Thanh thiếu niên

Lớp học tiếng Anh đặc biệt dành cho trẻ em nghèo

Thứ Tư, 22/07/2020 | 17:06

Màn đêm buông xuống, những đứa trẻ từ 5 - 14 tuổi với nước da đen nhẻm trong những bộ quần áo xỉn màu, trên người còn vương mùi nắng gió… tạm gác lại việc mưu sinh, hối hả chạy đến trụ sở khóm 4 (Phường 7, TP. Bạc Liêu) để kịp giờ học tiếng Anh với các anh chị Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu. Những gương mặt hào hứng, nhiệt tình hòa mình vào từng nội dung bài học đủ thấy niềm ham thích được học tập, mở mang kiến thức trong các em nhiều đến độ nào!

Khao khát được học hành

Hầu hết những đứa trẻ này đều có hoàn cảnh rất đặc biệt. Có em là trẻ mồ côi; cha mẹ đi làm ăn xa phải ở nhà với ông bà; nhà đông con, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, không có cơ sở làm ăn; có em còn từng nghiện hít keo… Đám trẻ ấy đều phải vào đời mưu sinh sớm, không có may mắn được đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa, lời nói, hành vi đều già dặn hơn so với tuổi. Thương đám trẻ có hoàn cảnh không may nhưng luôn khao khát được học hành, cô Thảo (cán bộ phụ nữ Phường 7) và cô Trinh (Bí thư Chi đoàn khóm 4) đã tổ chức một lớp học tình thương theo kiểu xóa mù, giúp các em có thể biết đọc, biết tính toán đơn giản để phục vụ công việc mưu sinh của mình. Lớp học  có gần 40 thành viên, nhưng sau dịch COVID-19, nhiều em theo gia đình đi làm ăn xa nên chỉ còn khoảng 30 thành viên.

Sau khi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu khởi động, lớp học tình thương ấy chính là nơi mà các sinh viên của trường tìm đến với thiện ý hỗ trợ các em kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thông dụng, để khi mưu sinh có gặp khách nước ngoài thì các em có thể chào mời một cách văn minh. Lớp học diễn ra trong hơn 1 tháng hè, dự kiến kết thúc vào ngày 18/8/2020, thời gian học từ 18 giờ 30 phút đến 20 giờ các ngày thứ Ba, thứ Năm và Chủ nhật (các ngày còn lại các em tham gia học văn hóa tại lớp học tình thương).

Em Thái Thị Nhung (14 tuổi, khóm 4, Phường 7) chia sẻ: “Nhà em có đến 6 anh chị em, ba làm thợ hồ, mẹ thì bán cá ở chợ Phường 3. Từ nhỏ em đã không được đến trường, phải ở nhà giữ em, phụ giúp ba mẹ công việc nhà. May mắn được tham gia lớp học tình thương và giờ lại được tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí của các anh chị bên Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu, em và các bạn cảm thấy rất hạnh phúc. Nhờ lớp học này, em có thêm kiến thức về giao tiếp tiếng Anh thông dụng, được đến lớp, làm quen với nhiều bạn mới. Mong rằng sẽ có nhiều lớp học hay như thế này nữa để chúng em được tiếp tục tham gia”.

Trẻ em hào hứng tham gia lớp học tiếng Anh của các bạn trẻ thuộc Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Thêm những dự định hỗ trợ ý nghĩa

Dù lớp học chỉ diễn ra mới 4 buổi nhưng sự gắn kết giữa cô trò, các anh chị tình nguyện viên với đám trẻ nơi đây khá bền chặt. Bạn Trần Kiều Diễm, sinh viên năm thứ tư chuyên ngành Ngôn ngữ Anh - trực tiếp tham gia giảng dạy, chia sẻ: “Vì đây là lớp học khá đặc biệt, hầu hết các em đều bỏ học từ sớm hoặc không được đến trường, phải phụ gia đình kiếm sống nên chúng tôi không xây dựng giáo trình giảng dạy cụ thể. Chỉ là mỗi buổi sẽ thiết kế những phần kiến thức cần trao đổi về giao tiếp thông dụng, giới thiệu họ tên, số đếm, kết hợp với các trò chơi có thưởng bằng tiếng Anh để thu hút, giữ chân các em. Thương nhất là những em vì muốn được đến lớp nên phải tranh thủ bán thật nhiều vé số, hoặc dù buổi học đã diễn ra quá nửa thời gian mà vẫn tranh thủ đến lớp để học cùng các bạn. Hầu hết các em đều tiếp thu rất nhanh và hào hứng với những nội dung bài giảng. Đây là hoạt động ý nghĩa trong quãng đời sinh viên mà tôi và hơn 10 bạn trong đội sẽ không bao giờ quên được”.

Anh Đặng Thiện Huỳnh - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu, Bí thư Đoàn trường, bày tỏ: “Hiệu ứng tích cực từ lớp học đã thôi thúc Hội Sinh viên trường tiếp tục phối hợp với Đoàn Thanh niên Phường 7 tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 20 em (với kinh phí 10 triệu đồng) - đây là những em có nguy cơ cao về đuối nước khi thiếu sự quan tâm của gia đình, không có kiến thức bảo vệ cho bản thân, phải bươn chải mưu sinh ở các kênh rạch. Trong nhóm trẻ này cũng có rất nhiều trẻ em gái đang và sẽ bước vào giai đoạn dậy thì nhưng lại thiếu kiến thức, kỹ năng mềm trong phòng vệ, rất dễ rơi vào tầm ngắm của kẻ xấu khi mưu sinh… nên Hội cũng có mong muốn sẽ phối hợp với các chuyên gia, tổ chức xã hội trang bị thêm cho các em những kiến thức để phòng chống xâm hại…”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.