Thanh thiếu niên

Lê Hồng Thắm - học trò Khmer giàu nghị lực

Thứ Hai, 19/11/2018 | 16:48

“Nhà nghèo, có khi nào em nghĩ sẽ bỏ học giữa chừng ở nhà phụ ba mẹ để giảm bớt gánh nặng cho gia đình không?”. - “Dạ không đâu, em sẽ cố gắng học cho đến khi trở thành cô giáo. Sau này dạy học và giúp đỡ những học sinh nghèo giống như thầy cô giáo em ở trường này vậy”. Tinh thần lạc quan qua những lời chia sẻ của cô học trò Khmer nghèo Lê Hồng Thắm (ảnh - lớp 3/2, Trường tiểu học Lê Lợi, TP. Bạc Liêu) khiến chúng tôi vững tin hơn vào ngày mai tươi sáng mà em đang nỗ lực vươn tới.

Ba mẹ em kết hôn khi đã lớn tuổi, gia cảnh hai bên đều nghèo nên chẳng đỡ đần được gì. Vậy là hai vợ chồng về gần chỗ cây xoài 300 năm tuổi (ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) thuê đất cất tạm căn chòi để che nắng che mưa. Hàng ngày, cha em sửa xe, mẹ thì ai thuê gì làm nấy, đầu tắt mặt tối nhưng cái nghèo vẫn mãi đeo mang vì cha em không may mắc bệnh suy thận. Tiền bạc trong nhà lần lượt “đội nón ra đi”, cái tủ phụ tùng sửa xe cũng vơi dần đồ thay nhưng không tiền để sắm lại. Hàng tuần ba em phải chạy thận 3 lần để có thể duy trì sự sống. Vậy là mẹ em phải bấm bụng bỏ lại đứa con thơ chưa đầy 6 tuổi cho chồng, lặn lội lên TP. HCM làm việc nhà cho người ta để kiếm tiền gửi về đỡ đần chồng con.

Mỗi đêm đứa trẻ thơ lại khóc ngằn ngặt vì nhớ mẹ nhưng nhờ tình thương, sự chở che của cha, nó cũng nguôi ngoai dần. “Vậy đó, mà từ ngày đi học đến giờ con bé chăm ngoan đến lạ, chưa hề vắng một ngày. Có hôm bệnh, nó vẫn xin cha đưa đến lớp. Hai năm liền, Thắm đều là học sinh xuất sắc toàn diện và từ đầu năm học lớp 3 đến nay, Thắm luôn nằm trong tốp đầu học sinh xuất sắc của lớp. Không chỉ vậy, em còn rất nhiệt tình, xông xáo trong các hoạt động của Liên đội, của trường. Tích cực tham gia và đều đoạt giải thưởng mỗi khi trường phát động bất kỳ hoạt động, phong trào nào”, thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/2, nhận xét về Thắm.

Với em, mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Bởi đó là nơi em được tích lũy thêm tri thức, được học tập, rèn luyện trong sự yêu thương, dìu dắt tận tình của thầy cô; sự sẻ chia, thấu hiểu của bạn bè. Thắm chia sẻ: “Thầy cô và bạn bè trong trường thương em lắm! Thường xuyên hỗ trợ em về học bổng, quần áo, tập sách, miễn giảm các khoản phí, còn các bạn trong lớp thì tặng em viết thước, có quà bánh ngon cũng chia em phần nhiều. Đó là động lực để em thêm cố gắng, nỗ lực vươn tới ước mơ của mình”.

Hôm chúng tôi đến thăm nhà em, mới hay tối hôm qua trộm đã viếng nhà gom hết đồ nghề, phụ tùng sửa xe của ba em, vì ông bận ở bệnh viện chạy thận. Ông mếu máo với chúng tôi: “Đã nghèo còn mắc cái eo! Giờ mất hết đồ nghề rồi không biết lấy gì làm sinh kế…”.

Để cha Hồng Thắm có thêm chi phí điều trị bệnh, cũng như mua lại phụ tùng sửa xe, giúp em viết tiếp mơ ước đến trường, kính mong quý bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm nhiệt tình giúp đỡ. Mọi sự hỗ trợ vui lòng liên hệ Tòa soạn Báo Bạc Liêu theo số điện thoại 02913.829598; hoặc Trường tiểu học Lê Lợi (ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu, số điện thoại 02913.837967).

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.