Thanh thiếu niên

Lê Hồng Ngự:​ Vượt khó vươn lên từ mô hình nuôi chim cút

Thứ Hai, 24/08/2020 | 18:18

Thời gian qua, phong trào thanh niên vượt khó lập thân, lập nghiệp do tổ chức Đoàn phát động đã được đông đảo đoàn viên - thanh niên huyện Vĩnh Lợi hưởng ứng tích cực. Điển hình là bạn Lê Hồng Ngự (ảnh - ấp Nam Thạnh, xã Vĩnh Hưng) đã thành công với mô hình nuôi chim cút sinh sản, thu về lợi nhuận khá.

Với khát vọng vươn lên làm giàu, năm 2019, thông qua nhiều kênh thông tin, Ngự đã tìm tòi, học hỏi mô hình nuôi chim cút sinh sản để bán trứng và cút thương phẩm. Tận dụng chuồng trại sẵn có, Ngự đầu tư đóng thêm lồng và mua gần 200 con cút giống về nuôi thử nghiệm. Học hỏi thêm những kinh nghiệm hay trên mạng Internet, Ngự thường xuyên vệ sinh chuồng trại, lắp đặt đèn sưởi ấm cho chim cút khi thời tiết lạnh, bổ sung men tiêu hóa định kỳ.

Ngự chia sẻ: “Chim cút dễ nuôi, cho thu nhập khá cao, chi phí thấp, không tốn nhiều công chăm sóc. Cút nuôi khoảng 50 ngày tuổi thì bắt đầu đẻ trứng. Đây là giống chim đẻ liên tục. Tuy nhiên, khoảng 10 tháng phải thay con giống khác, để có sản lượng trứng cao hơn. Việc này đòi hỏi người nuôi phải biết cách chọn lọc giống kế thừa, mới cho thu nhập đều đặn”.

Theo kinh nghiệm của Ngự, quá trình nuôi chim cút cũng giống như nuôi các loài gia cầm khác, có nhiều công đoạn khác nhau để tạo các thành phẩm: cút lộn, cút giống… Sau đó phân loại cút trống, cút mái để phân chuồng tiếp tục gây đàn.

Qua 1 năm nuôi, từ chỉ có vài trăm con, đến nay đã tăng lên gần 3.000 con cút giống và hàng trăm con cút thương phẩm đang xuất bán. Trung bình mỗi ngày, Ngự xuất bán khoảng 1.000 trứng cút, thu về lợi nhuận hơn 400.000 đồng. Ngoài ra, mỗi tháng Ngự còn xuất bán 500 con cút thương phẩm với lợi nhuận hơn 5 triệu đồng.

Cùng với việc nuôi chim cút, Ngự còn thu gom, tận dụng phân thải để nuôi nhộng ruồi lính đen, làm thức ăn cho chim cút, vừa hạn chế chi phí thức ăn, vừa bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. “Thừa thắng xông lên”, Ngự tiếp tục đầu tư mua máy ấp trứng, mở rộng chuồng trại nuôi ruồi lính đen, nuôi chim cút, nuôi các loại vật nuôi khác phù hợp điều kiện tự nhiên địa phương, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Không chỉ vậy, Ngự còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tình nguyện do tổ chức Đoàn phát động. Với lối sống tích cực, nhiệt huyết, Ngự xứng đáng là tấm gương điển hình cho đoàn viên - thanh niên địa phương học tập. Mô hình sản xuất hiệu quả của Ngự đang được tổ chức Đoàn nhân rộng trong phong trào lập thân, lập nghiệp của đoàn viên - thanh niên nhiều nơi.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.