Thanh thiếu niên

Ký ức mùa hè

Thứ Tư, 03/07/2019 | 15:39

Ngót nghét đã 8 năm tôi rời giảng đường đại học. Hôm nay, vô tình nhìn thấy màu áo xanh tình nguyện của các bạn sinh viên, những ký ức tươi đẹp về mùa hè năm ấy chợt hiện về trong tôi…

Sinh viên tình nguyện sửa chữa nhà giúp dân. Ảnh minh họa: H.L

Tôi vẫn nhớ như in cảm giác khi đăng ký tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh, đó là một chút tò mò, háo hức, một chút e dè, lo lắng của sinh viên năm thứ nhất… Nhưng tất cả như tan biến khi tôi bước chân lên chuyến xe mang tên tình nguyện. Bởi, trên chuyến xe ấy là những con người đến từ nhiều vùng miền với những tính cách khác nhau, nhưng trong tim cùng chung một nhịp đập của sức trẻ, cùng chung một nhiệt huyết cống hiến cho quê hương và làm đẹp cho đời. Chúng tôi từ những con người từng xa lạ bỗng chốc trở thành thân quen.

Đó là mùa hè năm 2011, tôi đã tham gia trong đội quân áo xanh tình nguyện hơn 20 người tìm về một xã nghèo của huyện Đông Hải. Với sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết, các chiến sĩ mùa hè xanh ngày ấy đã hòa mình cùng với người dân địa phương thực hiện nhiều công trình, phần việc đầy ý nghĩa. Hình ảnh những “cậu ấm, cô chiêu” dáng vẻ thư sinh tham gia làm đường, bắc cầu, đắp nền nhà cho gia đình chính sách trong những ngày hè nắng nóng, mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt và ướt cả áo… khiến người dân vô cùng cảm động, mến thương.

Thế rồi mùa hè cũng khép lại, ngày chia tay đã đến, chúng tôi phải trở lại trường bên trang sách thân quen mà lòng vừa bùi ngùi lưu luyến, vừa hân hoan, phấn khởi với những thành quả đã làm được cho miền quê nghèo khó. Dường như tôi được tiếp thêm nguồn nhựa sống đầy phong phú từ chuyến đi thực tế đã qua. Tôi trưởng thành hơn, mạnh dạn hơn khi tiếp xúc với đám đông bè bạn. Có thể lớp bụi thời gian sẽ làm mờ đi tất cả, nhưng chẳng xóa nhòa đi ký ức của tôi về mùa hè xanh năm nào.

Huỳnh Hồng Quyến

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.