Thanh thiếu niên

Kẽo kẹt xích đu

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 16:23

Gió về mang theo thoang thoảng những mùi hương, len qua từng ô cửa. Xích đu tôi vừa mua được đặt ngay khoảng sân rộng phía trước nhà, mấy đứa cháu tranh nhau ngồi thử, từng cái lắc lư đu đưa gợi lại miền ký ức của một tuổi thơ xa lắm...

Ngày còn bé, mỗi khi được đi theo mẹ phụ bếp cho đám tiệc ở nhà giàu, tôi thường mê mẩn mỗi khi nhìn thấy những chiếc xích đu sang trọng với nhiều màu sắc. Bằng những chất liệu khác nhau như: gỗ, sắt, nhôm..., những chiếc xích đu được thiết kế chắc chắn, sơn phết tỉ mỉ mà khi ngồi lên, bao nhiêu mệt mỏi dường như tan biến. Đó là cảm giác mát mẻ, thoải mái và tự do mơ mộng. Ra về, tôi cứ nuối tiếc những “chiếc võng cứng” ấy mà không nỡ rời đi. Mấy hôm sau, chỉ cần vài tấm ván dư trong bộ đồ nghề làm thợ hồ của cha cùng mấy sợi dây dù dài mập mạp, nhà tôi đã có ngay cái xích đu cho tôi và những đứa em. Với những dụng cụ đơn giản đó, tôi buộc hai sợi dây dù vào hai đầu ván, đầu còn lại của dây tôi định vị nó lên mấy thân cây chuối lớn trước nhà. Mỗi khi nắng chiều buông xuống hay những buổi trưa hè mát mẻ, tôi cầm theo quyển sách tập đọc lớp 2, ra cái xích đu thô sơ ấy để tận hưởng, hay chỉ đơn giản là mơ những giấc mơ giản dị. Mấy đứa em thì ra ngồi hóng mát, vừa hát vừa đu đưa đến khi những cây chuối oằn mình, chúng tôi kể nhau nghe những câu chuyện trẻ con không bao giờ kết thúc. Có chị em bà con đến chơi, tôi thường dắt họ ra tham quan vườn chuối xích đu của mình. Cũng thuở ấy, khi nhìn lên những đám mây trôi phiêu lãng trên bầu trời xanh rộng, tôi ước nhà mình thoát khỏi cảnh khó khăn, một ngày nào đó có thể tự mua một cái xích đu đúng nghĩa đặt trước sân nhà mà chẳng cần bận tâm, cân đo đong đếm về cơm - áo - gạo - tiền.

Đến bây giờ, khi đã trải qua những khó khăn trong cuộc sống, khi đã tự tay mua được những thứ mà khi xưa thầm mơ, tôi lại ước gì có thể một lần trở lại tuổi thơ, được nghe lại tiếng kẽo kẹt xích đu thô sơ ngày ấy. Được hòa mình vào không gian xanh mát của vườn chuối trước nhà. Khi đã trưởng thành với đủ đầy vật chất thì tôi vẫn luôn hoài niệm về những giấc mơ trưa, vẫn thường mong mình bé lại, được nghe tiếng trưa hè và đắm mình trong làn gió trong lành, dịu mát.

Trần Như Ý

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.