Thanh thiếu niên

Huyện đoàn Hòa Bình: Nâng chất hoạt động Đoàn ​gắn với mô hình kinh tế

Thứ Tư, 26/12/2018 | 16:33

Thu hút đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Huyện đoàn Hòa Bình. Và giải pháp được các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện triển khai là gắn các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trong việc thu hút và nâng chất sinh hoạt chi đoàn địa bàn dân cư.

Huyện đoàn Hòa Bình tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho đoàn viên - thanh niên xã Vĩnh Thịnh. Ảnh: Y.N

Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Năm 2017, tình hình hoạt động của Chi đoàn ấp Bình Minh (xã Vĩnh Mỹ B) gặp rất nhiều khó khăn. Phần lớn thanh niên rời địa phương đi làm công nhân ở các thành phố lớn, hoặc bận bịu làm kinh tế gia đình nên không mặn mà với công tác Đoàn, chi đoàn ấp lúc này chỉ còn 5 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Trước tình hình đó, chi đoàn ấp đã đưa ra giải pháp thu hút thanh niên bằng việc hỗ trợ lập nghiệp thông qua các mô hình kinh tế. Chi đoàn đứng ra thành lập tổ phun xịt lúa mướn và tổ vác lúa mướn theo thời vụ. Từ khi gia nhập các tổ này, ĐV-TN trong ấp có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, chi đoàn cũng đứng ra hỗ trợ giống trồng hoa màu cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, phân công các ĐV-TN nòng cốt có điều kiện kinh tế hướng dẫn thanh niên nghèo cách làm kinh tế. Ngoài ra còn triển khai có hiệu quả mô hình nuôi gà thả vườn và thành lập tổ hùn vốn. Nếu ĐV-TN trong chi đoàn có nhu cầu nuôi gà thả vườn với quy mô nhỏ từ 50 con trở lại, chi đoàn sẽ hỗ trợ con giống từ nguồn quỹ vận động các mạnh thường quân và ĐV-TN có điều kiện đóng góp. Đối với mô hình có quy mô lớn, chi đoàn sẽ giới thiệu cho ĐV-TN vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Riêng tổ hùn vốn, mỗi ĐV-TN tham gia sẽ đóng góp và số tiền này cho các ĐV-TN mượn theo hình thức xoay vòng để phát triển kinh tế. Hiện nay chi đoàn có 18 ĐV-TN, thành lập được 5 đội phun xịt lúa mướn, 1 đội vác lúa mướn, 1 tổ hùn vốn.

Đối với các xã ven biển như: Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A, Vĩnh Thịnh, nhờ điều kiện diện tích rộng, có thể tận dụng nguồn cỏ trong tự nhiên, nhiều chi đoàn ấp cũng đã áp dụng mô hình nuôi dê thương phẩm. Qua khảo sát của Huyện đoàn Hòa Bình thì mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, lãi hằng năm từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Đơn cử như mô hình tổ hợp tác nuôi dê của Chi đoàn ấp 13 (xã Vĩnh Hậu) do bạn Lâm Thành Dã, Bí thư Chi đoàn ấp thành lập; tổ hợp tác nuôi dê do bạn Nguyễn Quốc Sử, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Hậu đứng ra thành lập… Ngoài ra còn có thể kể đến những mô hình kinh tế tiêu biểu được ĐV-TN trên địa bàn huyện Hòa Bình áp dụng có hiệu quả như: trồng bông thiên lý, trồng hoa vạn thọ, trồng dừa xiêm…

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Một trong những khó khăn của thanh niên trong quá trình lập nghiệp là thiếu nguồn vốn. Do đó, Huyện đoàn đã tham gia và chỉ đạo các Đoàn cơ sở xã, thị trấn củng cố các tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội do Đoàn Thanh niên quản lý, tạo điều kiện cho thanh niên có mô hình kinh tế khả thi được vay vốn sản xuất. Trong năm 2018, Huyện đoàn cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức 3 buổi tư vấn, giới thiệu người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Qua đó đã tư vấn cho hơn 280 lượt ĐV-TN, hội viên và người lao động.

Nhằm tạo điều kiện cho ĐV-TN lập nghiệp tại quê nhà, Huyện đoàn đã phối hợp tặng 380.000 con tôm giống cho 12 đoàn viên của 2 xã là Vĩnh Hậu và Vĩnh Mỹ A với tổng trị giá 39 triệu đồng. Bên cạnh đó, Huyện đoàn đã chỉ đạo Đội Trí thức trẻ chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp tổ chức 4 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật nuôi tôm và trồng lúa cho ĐV-TN các xã, thị trấn. Đồng thời giải ngân nguồn vốn vay “Quỹ vì bạn nghèo” cho 3 ĐV-TN ở xã Minh Diệu với số tiền 105 triệu đồng để nuôi bò giống và bò thịt, tạo điều kiện cho các bạn làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Anh Nguyễn Phong Phú, Phó Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình, cho biết: “Với hình thức vừa sinh hoạt, vừa khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế, nhiều chi đoàn địa bàn dân cư ở huyện Hòa Bình đã giải quyết được vấn đề khó khăn trong công tác thu hút, tập hợp thanh niên, cũng như góp phần củng cố, nâng chất hoạt động của chi đoàn”.

Tuấn Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.