Thanh thiếu niên

Hội LHTN TX. Giá Rai: Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn nổi bật

Thứ Tư, 26/06/2019 | 15:57

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, nhiệm kỳ 2014 - 2019 vừa qua, Hội LHTN TX. Giá Rai đã tạo dấu ấn bằng những công trình, phần việc mang đậm thương hiệu của thanh niên.

 Hội LHTN TX. Giá Rai tặng quà cho thiếu nhi trong chuyến làm công tác xã hội tại xã Tân Phong (TX. Giá Rai).

 Thanh niên TX. Giá Rai tham gia đắp nền nhà cho hộ nghèo. Ảnh: Y.N

Phát huy vai trò của thanh niên

Trong rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa mà thanh niên TX. Giá Rai hoàn thành ở nhiệm kỳ qua thì dấu ấn nổi bật nhất là phong trào “Tuổi trẻ Giá Rai chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phong trào này đã tạo được sức lan tỏa và thu hút mọi tầng lớp thanh niên tham gia như: lực lượng vũ trang, công chức, thanh niên địa bàn dân cư…, qua đó đã góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Điều này được minh chứng thông qua những con số đáng tự hào: trong 5 năm qua, các cơ sở Hội đã xây dựng 15 tuyến đường thanh niên tự quản theo tiêu chí “xanh - sạch - đẹp - văn minh và an toàn”; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 5.000 lượt người nghèo và gia đình chính sách; xây dựng và sửa chữa 5 cây cầu nông thôn; hiến trên 1.000 đơn vị máu…

Cùng với việc tích cực thực hiện các hoạt động xã hội, vai trò của thanh niên TX. Giá Rai còn được khẳng định qua những nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, thi đua sản xuất - kinh doanh, tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Thông qua các mô hình cải tạo vườn tạp, nuôi cá, tôm, cua, lúa chất lượng cao… đã có hơn 1.000 đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) giúp nhau về vốn. Bên cạnh đó còn có các mô hình thanh niên giúp nhau lập nghiệp với nhiều hình thức như: cung cấp cây - con giống, giúp vốn, hỗ trợ kỹ thuật… Riêng phong trào “Sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng” thì đã đạt nhiều thành tích, trong đó có nhiều sáng tạo được áp dụng vào quá trình sản xuất - kinh doanh.

Đồng hành cùng thanh niên

Tạo điều kiện cho ĐV-TN rèn luyện, trưởng thành cũng đồng nghĩa với việc tạo điều kiện cho họ cống hiến. Từ những phong trào tình nguyện được các cơ sở Hội phát động rộng khắp, thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên trên các lĩnh vực: an toàn giao thông, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, hiến máu tình nguyện… đã góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bạn trẻ trong việc chung tay xây dựng quê hương.

Trong 5 năm qua đã có gần 900 ĐV-TN tình nguyện nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tham gia vào lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, góp phần xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân thêm vững chắc.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, có hơn 200 thanh niên chậm tiến được giúp đỡ bằng các hình thức như: thường xuyên thăm hỏi, động viên thanh niên sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, không vi phạm pháp luật, phát triển các mô hình kinh tế... Đến nay, các thanh niên được giúp đỡ đều tiến bộ, chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống.

Đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, các cơ sở Hội đã phối hợp tổ chức giới thiệu việc làm cho hơn 3.500 thanh niên; mở 14 lớp đào tạo nghề cho các hội viên; mở 8 lớp tư vấn, giới thiệu việc làm cho 670 hội viên, thanh niên đi xuất khẩu lao động ở các thị trường: Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đồng thời, các cấp Hội cũng thường xuyên tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ để tuyên dương những tấm gương vượt khó, học giỏi, đồng thời thông qua đó kêu gọi, vận động các nhà tài trợ, mạnh thường quân chung tay chăm lo cho thiếu nhi, học sinh.

Những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là nền tảng quan trọng để Hội LHTN TX. Giá Rai tiếp tục tạo thêm nhiều dấu ấn trong nhiệm kỳ mới.

T.A

---------------------------------------------------

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2019 - 2024

1. Tăng cường công tác giáo dục về chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống với phương châm “Sống đẹp, sống có ích” trong hội viên thanh niên, theo tinh thần Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”, đặc biệt là thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tạo ra phong trào đoàn kết tập hợp thanh niên, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Hội và chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, hội viên, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, có đạo đức, phong cách làm việc, tâm huyết với công việc được giao.

3. Tập trung củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội, chuyển từ chi hội sang câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo sở thích, theo nghề nghiệp. Tập trung chỉ đạo thực hiện củng cố, thành lập tổ chức Hội trong doanh nghiệp tư nhân.

4. Phát động sâu rộng trong lực lượng hội viên, thanh niên phong trào “Sáng tạo trẻ, ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên”, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 100% các Ủy ban Hội trực thuộc có từ 2 - 3 mô hình sáng tạo trẻ được áp dụng.

5. Đẩy mạnh phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện” vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ, hỗ trợ các em thiếu nhi được vui chơi, giải trí lành mạnh và an tâm học tập để phát triển, 100% Ủy ban Hội các xã, phường có mô hình giúp đỡ thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng.

6. Huy động, vận động hội viên, thanh niên chủ động tham gia xây dựng những công trình thanh niên phục vụ xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, góp phần hoàn thành sớm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và tiêu chuẩn đô thị văn minh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.