Thanh thiếu niên

Hội LHTN huyện Hồng Dân: Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 05/07/2019 | 16:25

Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, trong nhiệm kỳ 2014 - 2019 thanh niên Hồng Dân đã nỗ lực lập thân, lập nghiệp, đồng thời góp phần tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tạo nên diện mạo khởi sắc ở những vùng quê…

Đoàn viên - thanh niên làm lộ giao thông nông thôn tại xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.T

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Phong trào xây dựng nông thôn mới là điểm nhấn quan trọng của Hội LHTN huyện Hồng Dân trong nhiệm kỳ 2014 - 2019. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, thủ lĩnh Đoàn, Hội các cấp đã mạnh dạn nhìn nhận những mặt yếu kém trong công tác thanh niên, để từ đó tìm ra hướng đi thích hợp nhằm khơi dậy sức trẻ và gắn kết được những trái tim nhiệt huyết cùng hướng về mục tiêu chung. Muốn thay đổi những vùng quê nghèo khó thì yếu tố quan trọng nhất chính là nguồn lực con người. Và các cơ sở Hội đã phát huy vai trò là điểm tựa vững chắc cho thanh niên, xem thanh niên là đối tượng chính được thụ hưởng từ các chương trình của tổ chức Đoàn, Hội. Nhờ giải quyết kịp thời những nhu cầu bức thiết của thanh niên, các cấp Hội đã thành công trong việc thu hút thanh niên tham gia, dốc sức cho các hoạt động tình nguyện hướng về nông thôn mới. Có thể thấy, nhiệm kỳ qua đã có hàng loạt công trình mang đậm “thương hiệu thanh niên” trên mọi nẻo đường, trên từng lĩnh vực: xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế ở những vùng chuyển đổi… Điển hình như công trình xây dựng tuyến đường “xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”, chỉnh trang cảnh quan, vệ sinh môi trường các tuyến đường chính vào trung tâm các xã và khu vực trung tâm hành chính huyện, phát quang hành lang lộ giới, cắt tỉa cây che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông, trồng mới 4.600 cây xanh và hoa mười giờ, hoa chiều tím với tổng chiều dài 60km, tham gia ngày công lao động làm lộ giao thông nông thôn, sửa chữa 23 cây cầu gỗ, bắc mới 18 cây cầu…

Trong mỗi phong trào, hoạt động, các đơn vị đã thể hiện được sự linh hoạt, sáng tạo, tự làm mới chính mình bằng sự ra đời của các đội thanh niên tình nguyện chuyên về: bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, chăm sóc sức khỏe nhân dân (câu lạc bộ y, bác sĩ trẻ)… tạo nên một lực lượng chuyên nghiệp, bài bản góp sức không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương. Thông qua các mùa hè tình nguyện, tháng thanh niên, hàng trăm công trình, phần việc được hoàn thành là kết quả từ tinh thần tình nguyện của lực lượng thanh niên hướng về cộng đồng, được xã hội ghi nhận.

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Nông thôn mới không chỉ đổi mới về vật chất, kết cấu hạ tầng mà còn có những tiến bộ trong cách nghĩ, cách làm của mỗi thanh niên. Trong nhiệm kỳ qua, thanh niên Hồng Dân tiếp tục tạo dấu ấn đậm nét thông qua phong trào khởi nghiệp khá sôi nổi và đem lại hiệu quả cao. Hội LHTN các cấp thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức chuyển giao khoa học - công nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi. Qua phát động phong trào khởi nghiệp tại địa phương đã xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, đem lại hiệu quả kinh tế cao như: nuôi ba ba, nuôi cua đinh, nuôi ếch thịt… Ủy ban Hội LHTN huyện tạo điều kiện cho 125 hội viên - thanh niên tham gia các lớp tập huấn về vấn đề đối ngoại, quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế, kỹ năng giao tiếp nhằm tạo điều kiện cho hội viên thanh niên cập nhật các tin tức mới về tình hình kinh tế trong và ngoài nước, định hướng phát triển kinh tế trong thanh niên phù hợp với giai đoạn hiện nay. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được tổ chức thường xuyên, trong đó chú trọng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 12. Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các công ty giới thiệu xuất khẩu lao động, Phòng LĐ-TB&XH tổ chức 28 sàn giao dịch việc làm, có 1.470 lượt hội viên - thanh niên tham gia; giới thiệu việc làm cho 600 thanh niên.

Bên cạnh đó, phong trào tiến quân vào khoa học - kỹ thuật của thanh niên công chức, sinh viên, học sinh cũng tạo hiệu ứng tích cực. Đặc biệt là phong trào “Sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng” những năm qua tiếp tục thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhiều phần mềm sáng tạo của giáo viên, học sinh đã vinh dự đoạt giải thưởng cấp tỉnh, toàn quốc và nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao trong cuộc sống…

Từ những trí thức trẻ đến những thanh niên quanh năm gắn bó với ruộng đồng đều tham gia góp sức xây dựng quê hương, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần cho một nhiệm kỳ thành công của Hội LHTN huyện Hồng Dân.

T.A

----------------------------------------------

MỘT SỐ CHỈ TIÊU TRỌNG TÂM NHIỆM KỲ 2019 - 2024

1. 100% cán bộ, hội viên và 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội; được tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống của dân tộc, truyền thống của Đảng, Đoàn, Hội.

2. 90% hội viên, thanh niên, học sinh, 80% hội viên, thanh niên địa bàn dân cư được học tập, tìm hiểu lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là được tham gia các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

3. Phấn đấu 100% hội viên - thanh niên và gia đình đăng ký thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 100% hội viên, thanh niên và gia đình đăng ký thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

4. Hàng năm tư vấn và giới thiệu việc làm cho ít nhất 1.000 thanh niên.

5. Vận động 100% hội viên Hội LHTN Việt Nam tham gia hoạt động tình nguyện do Đoàn, Hội phát động.

6. 100% Ủy ban Hội các xã, thị trấn đều có thành lập và duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện như: xây dựng nông thôn mới; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; giữ gìn trật tự an toàn giao thông. 100% hội viên tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện.

7. 100% Ủy ban Hội các xã, thị trấn tổ chức hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”.

8. Vận động hiến máu tình nguyện ít nhất 2.500 đơn vị máu.

9. Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho ít nhất 1.000 lượt người dân.

10. 100% Ủy ban Hội các xã, thị trấn xây dựng mới hoặc duy trì ít nhất 1 mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển.

11. Kết nạp 2.000 hội viên mới trong nhiệm kỳ.

12. Hàng năm cảm hóa được ít nhất từ 9 thanh niên chậm tiến trở lên.

13. Mỗi Ủy ban Hội các xã, thị trấn có ít nhất 2 câu lạc bộ, tổ, đội nhóm theo sở thích của thanh niên.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.