Thanh thiếu niên

Hỗ trợ vốn phát triển kinh tế: Đồng hành cùng​ thanh niên khởi nghiệp

Thứ Sáu, 03/07/2020 | 14:23

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã có nhiều biện pháp hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế như: đứng ra nhận ủy thác vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) vay, mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tư vấn nghề nghiệp, việc làm… Từ đó đã giúp nhiều bạn trẻ có điều kiện khởi nghiệp, vươn lên trong cuộc sống.

Huyện đoàn và Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Phước Long trao vốn hỗ trợ phát triển kinh tế cho đoàn viên Huỳnh Quốc Thịnh (xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long). Ảnh: H.L

Sinh ra tại vùng quê thuần nông, đoàn viên Huỳnh Quốc Thịnh (xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long) luôn khao khát làm giàu trên mảnh đất quê mình. Vốn năng động, Quốc Thịnh đã có nhiều sáng kiến trong chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Thời gian gần đây, từ điều kiện thực tế của địa phương, cùng với kinh nghiệm, kiến thức có được, Quốc Thịnh đã đầu tư phát triển mô hình nuôi lươn không bùn. Quốc Thịnh cho biết: “Mô hình này cho thu nhập khá ổn định, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, nên vẫn còn thiếu vốn để nhân rộng”.

Xét thấy việc hỗ trợ nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả của ĐV-TN là điều cần thiết, đồng thời thể hiện sự đồng hành của tổ chức Đoàn với ĐV-TN trong phong trào khởi nghiệp, mới đây, Huyện đoàn cùng với Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Phước Long đã vận động các các nguồn lực và trao cho Quốc Thịnh số vốn 3 triệu đồng. Tuy số vốn không nhiều nhưng góp phần giúp Quốc Thịnh thực hiện ước mơ nhân rộng mô hình nuôi lươn, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Cũng với mục tiêu như Huyện đoàn và Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Phước Long, mới đây, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã tặng 3.000 con cua giống cho 2 hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn là Hứa Minh Khôi và Lê Hải Đăng (xã Hiệp Thành) để phát triển kinh tế gia đình. 

Để tạo thuận lợi cho thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã tích cực chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn về định hướng cho vay, mục tiêu sử dụng vốn vay, tổ chức thẩm định các dự án đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho ĐV-TN vay vốn. Đồng thời giám sát tình hình thực hiện vốn vay, điều chuyển vốn vay từ địa phương thực hiện kém hiệu quả sang địa phương sử dụng, phát huy tốt nguồn vốn. Các huyện, thị, thành đoàn đã tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện những dự án vay vốn từ các nguồn quỹ và chỉ đạo cơ sở Đoàn rà soát, nắm bắt việc triển khai thực hiện các mô hình, nhu cầu vốn vay của ĐV-TN để có hình thức ưu tiên, hỗ trợ vốn kịp thời. Thông qua các nguồn vốn, nhiều ĐV-TN không chỉ có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh, mà còn tạo việc làm, giúp tăng thêm thu nhập cho lao động trẻ ở địa phương.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ ĐV-TN phát triển kinh tế, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐV-TN thực hiện hiệu quả các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Với mục đích giúp ĐV-TN có những thông tin định hướng về khởi nghiệp và lập nghiệp, Đoàn Thanh niên còn tổ chức các lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp cho ĐV-TN; truyền thông tư vấn, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho học sinh khối trường THPT.

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế hiện nay là vấn đề quan trọng đang được các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và xã hội quan tâm. Những hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lâp nghiệp của các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà trong thời gian qua không chỉ là cầu nối để tổ chức Đoàn thu hút, tập hợp ĐV-TN, mà còn khích lệ, động viên bạn trẻ phát triển kinh tế, có được việc làm ngay trên chính mảnh đất quê hương.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.