Thanh thiếu niên

Hình mẫu thanh niên thời kỳ mới:​ “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”

Thứ Sáu, 27/09/2019 | 15:38

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã tích cực triển khai nhiều hoạt động sôi nổi cho thanh niên thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước. Qua đó đã tạo dựng hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên thời kỳ mới.

Cán bộ, đoàn viên khối các cơ quan tỉnh dặm vá lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.L

Với mục đích tạo sự chuyển biến sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) về ý thức tu dưỡng, học tập và lao động; nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, ngăn chặn những thói hư tật xấu, Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” giai đoạn 2018 - 2022.

Để xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới, thời gian qua các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm thu hút tuổi trẻ tỉnh nhà tham gia, từ đó ĐV-TN có cơ hội thể hiện và phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo và khả năng hội nhập quốc tế. Đặc biệt là phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đạt được nhiều kết quả. Nhiều công trình thắp sáng đường quê, hay xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, trong đó có công sức đóng góp của ĐV-TN. Tiêu biểu là Tháng Thanh niên năm 2019, Tỉnh đoàn đã vận động, hỗ trợ xây dựng cầu giao thông nông thôn trị giá 235 triệu đồng cho xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải); Đoàn trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu hỗ trợ và thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá 7 triệu đồng, hỗ trợ 50 bao xi-măng thực hiện công trình dặm vá đường giao thông nông thôn… Ngoài ra, trong Chiến dịch Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, lực lượng ĐV-TN còn lắp đường ống nước cho 16 hộ dân ấp 15 (xã Phong Tân, TX. Giá Rai), hỗ trợ vốn và phương tiện sản xuất cho 25 hộ nghèo với số tiền 108 triệu đồng.

Thanh niên là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm 1/3 dân số, trên 1/2 lực lượng lao động của cả nước và đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bác Hồ kính yêu từng nói: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”, vì vậy mà ở thời đại nào thanh niên cũng được quan tâm một cách đặc biệt.

Rõ ràng, không phải đến bây giờ chúng ta mới đề cập đến quan niệm về hình mẫu thanh niên, mà trước đó thế hệ cha anh đã để lại những hình mẫu vô cùng cao đẹp. Đó là hình ảnh kiên cường, bất khuất của những anh hùng liệt sĩ, họ đã ngã xuống cho độc lập của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân như: Nguyễn Văn Trỗi, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Bế Văn Đàn… Những hình mẫu này đã đi vào lịch sử như những tấm gương chói lọi của một thế hệ anh hùng mà những chiến công của họ đã “vọng mãi ngàn năm”.

Nước ta đang chuyển sang thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, với mục tiêu đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Mục tiêu đó đã và đang đặt ra những yêu cầu, trọng trách lớn lao đối với thế hệ trẻ hôm nay. Để kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta, mỗi ĐV-TN trên cả nước nói chung và ĐV-TN Bạc Liêu nói riêng, hãy ra sức học tập, trau dồi lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; ra sức thi đua lao động và rèn luyện để hình thành một thế hệ thanh niên tân tiến với “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, đáp ứng yêu cầu của đất nước và thời đại.

NHẬT HẠ

12 tiêu chí xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới

1. Có lý tưởng cách mạng

2. Bản lĩnh vững vàng

3. Giàu lòng yêu nước

4. Đạo đức trong sáng

5. Lối sống văn hóa

6. Tuân thủ pháp luật

7. Tiên phong hành động

8. Sáng tạo không ngừng

9. Học tập liên tục

10. Có sức khỏe tốt

11. Kỹ năng phù hợp

12. Khát vọng vươn lên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.