Thanh thiếu niên

Hiệu quả từ hoạt động tham quan các mô hình kinh tế

Thứ Sáu, 21/08/2020 | 17:26

Để tạo điều kiện cho ĐV-TN hiện thực hóa các ý tưởng, dự án lập nghiệp, khởi nghiệp, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay để khơi dậy chí tiến thủ trong bạn trẻ. Trong đó, hoạt động tham quan các mô hình kinh tế của thanh niên đang phát huy hiệu quả tích cực và được các cấp bộ Đoàn triển khai nhân rộng…

Cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm

Để tổ chức được những chuyến tham quan mô hình phát triển kinh tế thành công thì đòi hỏi thủ lĩnh Đoàn các đơn vị phải đi “tiền trạm”, khảo sát một lượt các mô hình, từ đó chọn lựa, lọc ra những mô hình phù hợp nhất. Thời gian trước đây, việc học hỏi các mô hình thường được tuổi trẻ tỉnh nhà hướng ra ngoại tỉnh, thì nay xu hướng học hỏi kinh nghiệm nội tỉnh được các bạn trẻ ưu ái nhiều hơn bởi hiệu quả mang lại, cũng như khả năng áp dụng các mô hình luôn ở xác suất cao.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc tổ chức cho ĐV-TN tham quan, học tập các mô hình kinh tế điển hình, Xã đoàn Hưng Phú (huyện Phước Long) đặc biệt ưu tiên các mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định tại địa phương. Theo đó, Xã đoàn đã tổ chức nhiều chuyến tham quan cho ĐV-TN các mô hình: nuôi rắn hổ, nuôi lươn, nuôi le le, nuôi ba ba, nuôi ốc bươu đen… Qua đó tạo điều kiện cho ĐV-TN có cơ hội tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất, chăn nuôi từ những mô hình thành công để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mới đây, Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) cũng tổ chức cho hơn 20 ĐV-TN về huyện nông thôn mới Phước Long để tham quan, học hỏi các mô hình sinh kế hiệu quả của ĐV-TN địa phương này như: mô hình trồng rau má, rau cần, nuôi tôm quảng canh, nuôi le le, nuôi lươn không bùn, nuôi rắn hổ đất, trồng nho phát triển du lịch sinh thái… Ngoài việc được “mục sở thị” các mô hình kinh tế hiệu quả, trực tiếp trao đổi những thắc mắc xoay quanh việc đầu tư vốn, kỹ thuật, mua con giống, đầu ra…; các bạn trẻ còn được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với nhau những cách làm hay trong việc tập hợp thanh niên, khơi dậy tinh thần lập nghiệp, khởi nghiệp…

ĐV-TN phường Nhà Mát tham quan mô hình trồng rau má (huyện Phước Long). Ảnh: Đ.K.C

Cái kết đẹp sau những chuyến đi

Tham quan, học hỏi kinh nghiệm là một chuyện, còn việc có áp dụng và hiệu quả mang lại sau những chuyến đi lại là chuyện khác. Song với sự năng động, nhiệt huyết của những thủ lĩnh Đoàn thì tinh thần cầu thị, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng của các bạn trẻ chính là điều giúp cho những chuyến đi càng trở nên ý nghĩa.

Sau những chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm từ các mô hình sinh kế, rất nhiều bạn trẻ ở huyện Đông Hải đã phát triển thành những mô hình, tổ hợp tác hiệu quả, giúp cho hơn 100 TN vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong đó, nổi bật là các mô hình: nuôi cua đinh của bạn Trần Văn Vụ (xã An Trạch); nuôi vịt xiêm thương phẩm của bạn Quách Thanh Tân (xã Long Điền Đông A); nuôi lươn không bùn của Trần Đức Quý (xã Long Điền Tây); trồng rau an toàn trong nhà lưới của bạn Nguyễn Chí Kiên (xã Long Điền Đông)…

Riêng Đoàn phường Nhà Mát, sau chuyến tham quan thực tế các mô hình, một số bạn trẻ đã thử áp dụng phương pháp trồng rau má an toàn trong rẫy rau gia đình, nâng cao năng suất và chất lượng cho đầu ra nông phẩm. Thông qua chuyến đi này, ĐV-TN trên địa bàn đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm hay từ các mô hình. Nhưng do sự không tương đồng về địa giới hành chính, điều kiện thổ nhưỡng nên chỉ có thể áp dụng được một số mô hình như trồng rau má, nuôi tôm quảng canh.

Bạn Trương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Từ thực tế ấy, sau chuyến đi Đoàn phường đã phối hợp với Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật mở các lớp hướng dẫn nuôi trồng thủy sản để trang bị những kiến thức căn bản, cần thiết cho các bạn. Sau khi hoàn thành khóa học, một số bạn sẽ được chúng tôi giới thiệu vào làm ở công ty để ổn định cuộc sống, số còn lại được giữ lại cho việc thành lập hợp tác xã. Không chỉ vậy, Đoàn phường còn thành lập Quỹ khởi nghiệp, Tổ tín dụng thanh niên với tổng nguồn vốn lưu động hơn 200 triệu đồng để trực tiếp hỗ trợ vốn, đầu tư cho các bạn trẻ có nguyện vọng phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình. Hiện tại, Đoàn phường cũng đang ấp ủ rất nhiều dự án định hướng khởi nghiệp, tạo việc làm, sinh kế ổn định cho ĐV-TN địa phương và sẽ được triển khai trong thời gian tới…”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.