Thanh thiếu niên

Hiến kế nâng chất​ hoạt động Đoàn

Thứ Tư, 25/09/2019 | 16:30

Làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn địa bàn dân cư, phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên; để tổ chức Đoàn thật sự là địa chỉ tin cậy, nơi đồng hành, định hướng, giáo dục cho thanh niên… là những vấn đề trọng tâm được nhiều đơn vị phân tích, thảo luận trong buổi tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn do Tỉnh đoàn tổ chức vừa qua.

CHƯA THU HÚT...

Bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Bạc Liêu vẫn còn tồn tại không ít hạn chế, yếu kém. Các đơn vị đã thẳng thắn thừa nhận rằng, phong trào thanh thiếu nhi chưa tạo được sức lan tỏa trong thanh niên, đặc biệt là thanh niên địa bàn dân cư. Cùng với đó là tỷ lệ thanh niên rời quê đi làm ăn xa ở mức cao, phong trào lập nghiệp, khởi nghiệp chưa được khơi dậy đúng với tiềm năng, nguồn lực của thanh niên hiện có… Điều này đặt ra nhiệm vụ cho các cấp bộ Đoàn thời gian tới cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn đối với thanh niên trong công tác tập hợp thanh niên, định hướng, giáo dục cho thanh niên. Cùng với đó, tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh niên ngày càng gia tăng, giá trị sống, tư tưởng của thanh niên có nhiều điều đáng lo ngại… nhưng thời gian qua tổ chức Đoàn chưa tiếp cận được nhiều với đối tượng này. Đặc biệt là cán bộ Đoàn cơ sở khóm, ấp trình độ còn thấp, chưa có nhiều kỹ năng, do đó khó có thể vận động tuyên truyền cho thanh niên. Ngoài ra, mối quan hệ giữa thanh niên và cán bộ Đoàn, Hội hiện nay chưa có sự gắn kết, những vấn đề khó khăn trong cuộc sống thanh niên như: thiếu vốn sản xuất, khoa học - kỹ thuật, việc làm… thì tổ chức Đoàn, Hội lại chưa có nhiều giải pháp để hỗ trợ thanh niên. Qua đó cho thấy, tổ chức Đoàn chưa thật sự là điểm tựa cho thanh niên.

Quang cảnh tọa đàm nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng trong tình hình mới. Ảnh: H.L

VÀ GIẢI PHÁP

Từ kinh nghiệm thực tiễn của mình, tại buổi thảo luận, nhiều đơn vị đã có những chia sẻ, hiến kế để nâng chất hoạt động Đoàn. Với tỷ lệ hơn 80% thanh niên chậm tiến được cảm hóa đã có những chuyển biến, thay đổi tích cực thời gian qua, Huyện đoàn Vĩnh Lợi áp dụng giải pháp là phát huy những người có uy tín trong cộng đồng và xây dựng lực lượng nòng cốt trong thanh niên. Đây là 2 “kênh” tuyên truyền đắc lực giúp Đoàn Thanh niên huyện Vĩnh Lợi trong công tác vận động, tuyên truyền. Còn riêng với Huyện đoàn Đông Hải, để thu hút thanh niên cũng như xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh ở cơ sở, vấn đề trước tiên Huyện đoàn xác định là xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Thời gian qua, hàng loạt các hoạt động hỗ trợ thanh niên trên địa bàn được các đơn vị Đoàn từ huyện đến ấp hăm hở bắt tay vào thực hiện: phối hợp tổ chức cho thanh niên tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất trong và ngoài tỉnh, tập huấn khoa học - kỹ thuật nuôi trồng cho thanh niên, xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên giúp nhau làm kinh tế lồng ghép với sinh hoạt Đoàn…

Sau 3 năm, Đoàn khối các cơ quan tỉnh triển khai thực hiện mô hình giao lưu kết nghĩa giữa các chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc với các Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn đã góp phần không nhỏ trong công tác nâng chất hoạt động Đoàn tại cơ sở. Theo đó, đã có 47 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối có nhiều hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ 49 đơn vị kết nghĩa thực hiện nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động Đoàn, giúp nhau cùng tiến bộ.

Về công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, thời gian qua Thành đoàn TP. Bạc Liêu là đơn vị dẫn đầu với việc vận động thành lập 5 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, 2 chi hội doanh nghiệp, 4 chi hội bóng đá trong doanh nghiệp. Và kinh nghiệm được đơn vị này chia sẻ, đó là gặp gỡ, thăm hỏi các đơn vị doanh nghiệp gắn với tổ chức các buổi giao lưu thể thao, văn nghệ; tuyên truyền các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, đồng hành với thanh niên công nhân trong các buổi sinh hoạt, hoạt động của chi đoàn tại các nơi có doanh nghiệp đóng, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trong doanh nghiệp, có hình thức tuyên dương thanh niên sản xuất -  kinh doanh giỏi…

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn là yêu cầu bức thiết đặt ra cho công tác Đoàn giai đoạn hiện nay. Để làm được điều này, đòi hỏi sự đổi mới từ mỗi đơn vị cơ sở, mỗi cán bộ Đoàn với sự thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém và khắc phục bằng nhiều cách làm mới, những giải pháp hiệu quả trong thời gian tới.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.