Thanh thiếu niên

Giá trị của tinh thần tình nguyện

Thứ Tư, 12/08/2020 | 17:16

Nói đến tinh thần tình nguyện, người ta sẽ nghĩ ngay đến những bạn trẻ hết lòng với các hoạt động công ích, thiện nguyện hướng về cộng đồng một cách tự nguyện, tự giác với động cơ trong sáng. Thế nên, việc có được hỗ trợ khi tham gia các hoạt động tình nguyện hay không đã không còn quan trọng, bởi với họ, “phụ cấp” lớn nhất của tình nguyện chính là mang lại niềm vui cho người khác…

Chia sẻ của người trong cuộc

Mới đây, trong chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên năm 2020, một bạn trẻ đã đặt vấn đề: “Hiện nay, theo Quyết định số 57 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên, vậy nếu tôi tham gia các hoạt động tình nguyện thì sẽ được hỗ trợ, ưu tiên gì?”.

Đối với thắc mắc này, rất nhiều bạn trẻ từng tham gia hoạt động tình nguyện đã bày tỏ quan điểm cá nhân từ cái nhìn khách quan của người trong cuộc về tinh thần tình nguyện. Bạn Đặng Thiện Huỳnh (Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu) chia sẻ: “Tôi tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được 12 lần. Khi tham gia tình nguyện, tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ phù hợp cho lực lượng tình nguyện. Song, tôi nghĩ rằng đã tham gia hoạt động tình nguyện nghĩa là bản thân mỗi người đều ý thức được sự tự nguyện mang nhiệt huyết thanh niên để đóng góp, cống hiến vào các hoạt động công ích hướng đến cộng đồng. Do đó, không nên đặt nặng việc được hỗ trợ hay không…”.

Bạn trẻ Lê Hồng Thi, Bí thư Đoàn cơ sở TT. Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) cũng đồng quan điểm với Thiện Huỳnh. Hồng Thi cho biết: “Cách đây 17 năm tôi có tham gia dự án Trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn sâu. Khi đó, tôi được Tỉnh đoàn phân công về công tác ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Thời ấy, mọi việc đều rất vất vả, thiếu thốn đủ đường, nhưng tôi và các bạn trực tiếp tham gia dự án chưa bao giờ nề hà khó nhọc hoặc từng suy nghĩ mình sẽ được những hỗ trợ, ưu tiên gì sau khi hoàn thành dự án. Bởi, với chúng tôi việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tình nguyện, được biểu dương đã là sự khích lệ tinh thần lớn nhất…”.

Các tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Đ.K.C

Bạn chỉ được mà không mất

Khi bắt đầu tham gia hoạt động tình nguyện xuất phát từ động cơ trong sáng, tất nhiên điều bạn nhận được sẽ xứng đáng với tâm huyết mà bạn đã bỏ ra. Với Thiện Huỳnh, bạn nhận lại được rất nhiều. Đó là tình yêu thương của bà con nơi bạn đã đến tình nguyện, bạn học được kiến thức ngoài xã hội, có được kỹ năng về tổ chức, về sinh hoạt nhóm, giao tiếp, những kỹ năng mềm trong ứng xử… Và Thiện Huỳnh đã chứng kiến rất nhiều bạn trẻ sau khi tham gia các hoạt động tình nguyện đã tự tin hơn, chín chắn hơn, biết nghĩ cho người khác nhiều hơn và họ sẽ dễ dàng thích nghi với mọi hoàn cảnh công tác sau khi ra trường.

Bản thân Hồng Thi cũng cảm thấy mình trưởng thành hơn khi nhiều năm tham gia hoạt động tình nguyện, được trải nghiệm nhiều lĩnh vực bên ngoài xã hội.

Trả lời cho những thắc mắc của các bạn trẻ về các chính sách hỗ trợ khi tham gia hoạt động tình nguyện, Bí thư Tỉnh đoàn - Ngô Vũ Thăng thông tin: Với nhóm đối tượng tình nguyện thực hiện nhiệm vụ chương trình, đề án, dự án hoạt động từ 24 tháng trở lên, được các cấp thẩm quyền quy định thì sẽ được hưởng các chế độ, chính sách như được ký hợp đồng lao động làm việc, hưởng phụ cấp tương đương lương cơ sở, được trang bị phương tiện, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, xem xét kết nạp Đảng khi có điều kiện… Ngoài ra, trong thời gian tham gia hoạt động tình nguyện, nếu xảy ra sự cố bất trắc thì thực hiện chế độ quy định của pháp luật, được tính như người có công, có thể cơ quan thẩm quyền xem xét công nhận liệt sĩ…

Tựu trung lại, một khi tham gia hoạt động tình nguyện, bạn nên ngầm hiểu rằng chế độ hỗ trợ, ưu tiên là rất ít, cái chính vẫn là tinh thần tự nguyện cống hiến sức trẻ cho quê hương. Thế nên, “phụ cấp” lớn nhất mà bạn có được chính là mang lại niềm vui cho người khác và sự trải nghiệm tuyệt vời của bản thân. Mong rằng, mỗi bạn trẻ hãy nhận ra giá trị đích thực của hoạt động tình nguyện và ít nhất một lần trong đời hãy tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.