Thanh thiếu niên

Giá trị của đồng tiền chân chính

Thứ Tư, 15/11/2017 | 16:56

Nhìn em nâng niu mấy tờ tiền lẻ ít ỏi mà em kiếm được từ công việc làm thêm, tôi không khỏi vui mừng xen lẫn chút bồi hồi vì thấy em nay đã khôn lớn, trưởng thành hơn.

Ảnh minh họa: B.T

Em bắt đầu cuộc sống tự lập của mình bằng nghề bán sim, card điện thoại. Em không phải chủ một cửa hàng kinh doanh hay đại lý, mà chỉ là một cộng tác viên rất đỗi bình thường. Nhưng chuyện em tìm được việc làm lại trở nên rất “khác thường” với ba mẹ và cả tôi. Vì chỉ cách đây vài tháng thôi, em còn gọi điện cho ba mẹ xin tiền đóng tiền thuê nhà trọ, chi tiêu, học chứng chỉ tiếng Anh, tin học, mua sách vở, phô-tô giáo trình phục vụ việc học tập… Có lần tôi chở em vào chỗ làm của ba để xin tiền, khi thấy ba đang còng lưng gánh hồ để những người thợ kịp xây nhà thì tim tôi bỗng dưng thắt lại. Tôi nhận ra rằng, anh em chúng tôi đang xài tiền bằng chính mồ hôi, có khi là nước mắt của ba mình. Tôi cảm thấy rất hối hận vì nhiều lần đã tiêu xài phung phí và tôi nghĩ em cũng có những cảm xúc như tôi. Nhưng khi nhìn em, tôi chẳng thấy một sự hối hận nào cả.

Rồi ba cũng đổ bệnh do phải làm việc quá sức. Chén cơm của gia đình, chi phí sinh hoạt rồi cả những khoản tiền cho anh em chúng tôi trang trải việc học tập đều đổ lên đôi vai gầy gò của mẹ. Mẹ phải bươn chải nhiều hơn. Thương ba mẹ, anh em chúng tôi phải tìm việc làm thêm để đỡ đần gánh nặng. Trong khi tôi tất bật với những công việc như: phục vụ nhà hàng, khách sạn, tiếp thị sản phẩm, phát tờ rơi… thì em vẫn chẳng mảy may tìm việc làm thêm. Tôi cũng chẳng trách em, vì ở tuổi sinh viên em nên đầu tư nhiều hơn cho việc học.

Hôm nay, chợt thấy em khoe “thành tích” làm thêm của mình, trong lòng tôi vui sướng hơn bao giờ hết. Dù chỉ bán được vài cái sim điện thoại và số tiền lãi kiếm được cũng chẳng nhiều, nhưng đáng quý là ở chỗ em đã hiểu được thế nào là giá trị của đồng tiền do chính mình tạo ra. Em cũng bắt đầu hiểu ra sự khó khăn, gian khổ của việc kiếm ra tiền. Tôi cũng tin chắc rằng, em sẽ không còn xài tiền một cách phung phí như trước đây nữa. Có phải vậy không em trai?

Trọng Nhân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.