Thanh thiếu niên

Gặp gỡ những thủ lĩnh Đoàn thời đại 4.0

Thứ Tư, 01/05/2019 | 16:48

Hơn 40 năm giải phóng, hai miền Nam - Bắc thống nhất một nhà, đất nước ta đã và đang tiến hành mạnh mẽ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Xu thế đó vừa mang đến những cơ hội thuận lợi, vừa đặt ra những khó khăn, thách thức cho thanh niên. Và thủ lĩnh Đoàn, những người không chỉ tiên phong, mà còn có nhiệm vụ dẫn dắt thanh niên đáp ứng yêu cầu thực tế.

Lương Văn Trạng nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng (ảnh do nhân vật cung cấp).

Lương Văn Trạng, Bí thư Xã đoàn Định Thành (huyện Đông Hải) là một trong những đại diện tiêu biểu cho cán bộ Đoàn trong thời đại 4.0 với Giải thưởng Lý Tự Trọng mà anh được nhận vào năm 2018. Sự xuất sắc của thủ lĩnh Đoàn này được thể hiện qua hàng loạt thành tích trong các phong trào, hoạt động hướng về cộng đồng. Trong khi một số đơn vị Đoàn cơ sở gặp không ít khó khăn trong quá trình thu hút đoàn viên đến với tổ chức Đoàn, Hội thì Lương Văn Trạng lại khéo léo tập hợp, phát huy được sức trẻ của thanh niên tham gia vào các công trình, phần việc. Tính thiết thực, hiệu quả của từng công trình, phần việc ấy chính là chìa khóa quan trọng để thanh niên tin tưởng hơn vào tổ chức Đoàn và hăng hái góp sức vào các phong trào của địa phương như: xây dựng hàng rào cây xanh, sửa chữa lộ giao thông nông thôn, góp ngày công xây cầu, nâng cấp lộ đất đen, tham gia bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện… Với vai trò là thủ lĩnh Đoàn, Lương Văn Trạng không chỉ là người dẫn dắt mà còn luôn đồng hành, cổ vũ, khích lệ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng làm giàu chính đáng. Các hoạt động khởi nghiệp của thanh niên trong xã được Xã đoàn gắn kết, làm cầu nối với các đơn vị thông qua các hội thảo, tập huấn trang bị kiến thức về kỹ thuật trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, hỗ trợ con giống, cây trồng cho thanh niên… Không những vậy, Lương Văn Trạng còn đi đầu trong các phong trào, mô hình làm kinh tế, cũng như tìm tòi ra những mô hình hiệu quả hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, có thể kể đến như: sản xuất nước lọc, nuôi cá sấu, ếch, ba ba, tôm - cua kết hợp…

Trong cuộc cách mạng 4.0, thanh niên là lực lượng chịu tác động nhiều nhất và vai trò, nhiệm vụ cán bộ Đoàn là chủ động trang bị đầy đủ tri thức, kỹ năng để làm chủ và dẫn dắt thanh niên trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghệ số, mạng lại những giá trị khác biệt trong cuộc sống. Bí thư Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) - Trương Anh Tuấn cũng là người tiêu biểu cho sự sáng tạo, đổi mới trong các phong trào, hoạt động. Trương Anh Tuấn là gương mặt khá quen thuộc đối với các đơn vị Đoàn và đoàn viên - thanh niên bởi những thành tích ấn tượng mà bạn và Đoàn phường Nhà Mát đã đạt được trong thời gian qua. Trong năm 2019, Trương Anh Tuấn là đại diện xuất sắc cho đoàn viên - thanh niên Bạc Liêu được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng. Thủ lĩnh Đoàn này luôn tiên phong trong mọi hoạt động, đặc biệt ở góc độ mạnh dạn thay đổi tư duy, hành động. Minh chứng cho điều đó là những công trình, phần việc mà bạn kết nối, hỗ trợ thanh niên của phường trên bước đường khởi nghiệp như: thành lập trang mạng chợ online để đưa các mặt hàng nông sản sạch của thanh niên tiếp cận với người tiêu dùng, mở gian hàng cho thanh niên tại khu du lịch Quán âm Phật đài, xây dựng mô hình tổ tín dụng hỗ trợ vốn lập nghiệp cho thanh niên… Luôn luôn tìm tòi, học hỏi, đổi mới theo kịp với xu thế là phong cách của Trương Anh Tuấn - cán bộ Đoàn thời kỳ mới.

Có thể thấy, thủ lĩnh Đoàn trong thời kỳ mới là phải thay đổi tư duy, dám nghĩ dám làm, luôn cởi mở với những cái mới, tư tưởng mới trong từng lĩnh vực hoạt động chuyên môn, cũng như thể hiện được vai trò đồng hành, dẫn dắt thanh niên bước vào cuộc cách mạng công nghệ số…

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.