Thanh thiếu niên

Đừng để người khác quyết định tương lai của mình

Thứ Tư, 27/03/2019 | 15:56

Chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực hay chọn theo xu hướng, nhu cầu của xã hội để khi ra trường dễ xin việc làm? Đó là băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ hiện nay.

T. - đứa em họ của tôi năm nay bước vào năm thứ 2 đại học và đang trải qua những ngày tháng khủng hoảng tinh thần. Bởi em chẳng tìm thấy niềm vui, sự hào hứng với ngành học mình đã chọn. Mỗi ngày lên giảng đường đối với T. chẳng khác gì bị “tra tấn tinh tinh”. T. chia sẻ, chỉ đêm tối mới mang đến cho em cảm giác bình yên khi không phải đối diện với những số liệu, lập trình mà ở trên lớp em phải “căng mình” để cố gắng tiếp thu những kiến thức mà giảng viên truyền đạt.

Với học lực khá, năm cuối cấp T. mong muốn được học chuyên ngành kinh tế yêu thích mà cũng vừa sức, nhưng gia đình lại khuyên nên học về công nghệ để dễ xin việc làm. Thay vì bảo vệ quan điểm của mình, T. lại thuận theo gia đình. Và hậu quả là giờ đây T. rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, bắt đầu quay lại điểm xuất phát để theo đuổi đam mê, hay cố gắng bước tiếp là một quyết định không hề dễ dàng.

Đôi khi cuộc sống buộc mỗi người phải lựa chọn và phải tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Chỉ có ta mới hiểu bản thân muốn gì và điều gì là tốt cho mình. Câu chuyện của T. là bài học cho các bạn trẻ: đừng để người khác quyết định thay cho tương lai của mình.

Thiện Nhân

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.