Thanh thiếu niên

Đừng đắm mình trong thế giới ảo

Thứ Tư, 10/04/2019 | 16:04

Cuối tuần, tôi có cuộc hẹn với mấy bạn trẻ tại một quán mì cay. Cuộc gặp gỡ giữa 3 bạn trẻ thế hệ 2k (tính từ mốc sinh năm 2000) và tôi - thế hệ 8x - có một khoảng cách và sự chênh lệch về độ tuổi, cách sống quá rõ ràng.

Ba bạn trẻ cầm 3 chiếc smartphone (điện thoại thông minh) trên tay vừa trò chuyện với tôi, vừa nhắn tin, lướt web. Tôi không có thói quen làm những việc khác trong các cuộc trò chuyện, nên có cảm giác mình lạc lõng với các bạn trẻ. Đảo mắt sang các bàn xung quanh tôi cũng thấy, dù đang tụ tập bạn bè nhưng phần lớn các bạn trẻ đều không rời khỏi chiếc smartphone, bạn thì chụp ảnh đăng lên Facebook trước khi ăn, bạn thì xem clip, có trường hợp ngồi cạnh nhau nhưng mỗi người môt chiếc điện thoại - một thế giới riêng… Nhìn những hình ảnh ấy, tôi tự hỏi điện thoại là công cụ kết nối khoảng cách hay đang tách dần các mối quan hệ, tách các bạn trẻ ngày càng xa rời cuộc sống thực tế. Tôi buột miệng hỏi vui một bạn trong bàn, mỗi ngày dùng bao nhiêu thời gian để lên mạng và tìm đọc những thứ gì? Bạn bảo rằng, ngoài thời gian học, còn lại rảnh rỗi là lên Facebook, Zalo hoặc chơi game và hoàn toàn không có giới hạn thời gian rõ ràng.

Phải chăng các bạn trẻ đang quá phí phạm thời gian để đắm mình trong thế giới ảo. Thay vì vậy, mỗi người có thể tận dụng smartphone trong việc tiếp cận những vấn đề liên quan đến công nghệ, phục vụ việc học tập, mở rộng kiến thức…

Thiện Nhân

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.