Thanh thiếu niên

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu: Tham gia tuyên truyền an toàn giao thông cho trẻ em

Thứ Sáu, 07/09/2018 | 15:06

Giao thông là vấn đề lớn, có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. An toàn giao thông (ATGT) là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Cùng với các ban ngành, đoàn thể địa phương, thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh Bạc Liêu đã tích cực tham gia tuyên truyền, đảm bảo trật tự ATGT bằng những hành động cụ thể. Từ các hoạt động của tổ chức Đoàn đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về ý thức tham gia giao thông của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, góp phần làm giảm tai nạn giao thông.

Lễ ra mắt mô hình Cổng trường ATGT tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Trước đà kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu về giao thông, số lượng phương tiện và số lượng mức độ đa dạng của đối tượng tham gia giao thông cũng tăng theo, tạo nên thách thức lớn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trước tình hình trên, Ủy ban ATGT Quốc gia đã xây dựng chương trình hoạt động năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”. Hưởng ứng chương trình này, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho thanh thiếu niên mà trọng tâm là trẻ em, học sinh và thanh niên nông thôn. Đồng thời triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và đẩy mạnh hoạt động các mô hình “Cổng trường ATGT”, “Bến đò ngang an toàn”… Ngoài ra, còn tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý ATGT; tổ chức tuyên dương các điển hình thanh thiếu nhi có thành tích trong tham gia bảo đảm ATGT. Qua đó đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về ý thức, xuất hiện nhiều hành động đẹp của đoàn viên, thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông.

Mới đây, Huyện đoàn Hồng Dân, Huyện đoàn Phước Long, Thị đoàn TX. Giá Rai, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã phối hợp với Ban ATGT và Phòng GD-ĐT địa phương tổ chức hội thi Tuyên truyền về ATGT năm 2018 với chủ đề “ATGT với trẻ em”. Hội thi thu hút hàng trăm thí sinh là học sinh khối tiểu học và THCS tham gia. Các thí sinh tham gia hội thi phải trải qua 3 phần thi, gồm: phần thi chào hỏi (tự giới thiệu), phần thi trắc nghiệm và phần thi thuyết trình. Nội dung hội thi xoay quanh các kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT; mức xử phạt các hành vi vi phạm; tuyên truyền về ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông… Hội thi đã trang bị cho các em những kiến thức bổ ích về ATGT, từ đó từng bước nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của học sinh khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong đoàn viên, thanh thiếu niên, làm giảm thiểu đến mức tối đa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu nhi.

Để góp phần thực hiện có hiệu quả hoạt động Năm ATGT với mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí (về số vụ, số người chết và bị thương); giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em, thời gian tới, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, phát động, tuyên truyền sâu rộng đến lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi và quần chúng nhân dân về những vấn đề liên quan đến ATGT nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bản thân của từng cá nhân khi tham gia giao thông. Để công tác tuyên truyền có hiệu quả, tổ chức Đoàn thường xuyên đổi mới hình thức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung khắc phục "điểm đen" và điểm mất trật tự ATGT trên địa bàn; phát huy tính tích cực của mô hình “Cổng trường ATGT”, đội thanh niên tình nguyện xung kích giữ gìn trật tự ATGT… Hướng tới xây dựng môi trường ATGT cho học sinh, nhất là học sinh ở các trường tiểu học, THCS.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.