Thanh thiếu niên

Đoàn Thanh niên chung tay trong công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 13/08/2018 | 16:43

Với tinh thần “tương thân tương ái” và ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, thời gian qua, tuổi trẻ Bạc Liêu đã tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội. Bằng những việc làm cụ thể, Đoàn Thanh niên đã giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Tỉnh đoàn bàn giao nhà nhân ái cho hộ ông Trương Văn Anh (ấp Phú Nam, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình). Ảnh: H.L

Cùng với ban ngành, đoàn thể các cấp, thời gian qua, tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã tích cực chung tay thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều cách làm khác nhau. Ngoài việc chú trọng hỗ trợ cho đoàn viên - thanh niên có việc làm để tăng thu nhập, tổ chức Đoàn còn quan tâm, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo với mục đích sẻ chia và tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Mới đây, Tỉnh đoàn đã đến thăm và trao 16 triệu đồng cho 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Với số tiền này, đại diện các hộ gia đình cho biết sẽ đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ thoát nghèo.

Bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất để tăng thu nhập, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống thì Đoàn Thanh niên còn đẩy mạnh việc chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Vừa qua, Tỉnh đoàn đã vận động Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bạc Liêu tặng 3 căn nhà nhân ái cho hộ ông Diệp Văn Dũ, Diệp Văn Út và Trương Văn Anh (cùng ngụ ấp Phú Nam, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình). Tổng trị giá 3 căn nhà là 85 triệu đồng. Cùng với vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở, tổ chức Đoàn còn giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ chính sách, người già neo đơn sửa chữa, đắp nền nhà bằng chính sức trẻ của mình.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo; vận động các nguồn lực xã hội tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào những dịp lễ tết, đầu năm học mới. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 4.227 lượt người; tặng 1.054 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; bàn giao 13 căn nhà nhân ái, nhà tình thương và tặng 8 ao cá tình thương để các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Xác định chung tay với ban ngành các cấp làm tốt công tác giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển là nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn phải thực hiện, vì vậy trong Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã đề ra nhiều chỉ tiêu liên quan đến công tác an sinh xã hội, giảm nghèo. Một chỉ tiêu tiêu biểu là trong nhiệm kỳ sẽ thực hiện công trình thanh niên xây dựng 110 căn nhà nhân ái và tặng 13.000 suất học bổng. Mỗi căn nhà trị giá từ 15 triệu đồng trở lên. Đối tượng thụ hưởng là gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh - sinh viên, đội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, có điều kiện học tập khó khăn đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh. Hình thức thực hiện là Đoàn các cấp đẩy mạnh công tác vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp hoặc xây dựng các chương trình kế hoạch nhỏ vận động đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên, đội viên tham gia hoặc tổ chức các đêm văn nghệ gây quỹ để thực hiện công trình.

Bằng những việc làm thiết thực hướng về người nghèo, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang phát huy vai trò trong công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Từ những chương trình, hoạt động cụ thể đã góp phần không nhỏ giúp các gia đình nghèo vươn lên trong cuộc sống.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.