Thanh thiếu niên

Định hướng giá trị mới cho thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 14:30

Thanh niên là lực lượng đông đảo, chiếm trên 1/3 dân số và trên 1/2 lực lượng lao động xã hội, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy mà tổ chức Đoàn Bạc Liêu luôn quan tâm đến công tác định hướng, giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Qua đó góp phần xây dựng thế hệ chủ nhân tương lai của nước nhà vừa “hồng” vừa “chuyên”, vững bước tiến cùng các dân tộc phát triển, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ kính yêu.

Đoàn viên - thanh niên viếng Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

Với mục đích xây dựng chuẩn mực đạo đức, định hướng giá trị mới cho thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên. Trong đó tập trung vào thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Nội dung Chỉ thị được đưa vào chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ Đoàn, đoàn viên, tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp sửa đổi, bổ sung năm 2013 và các văn bản Luật có liên quan đến thanh niên và triển khai cuộc vận động “Thanh niên Bạc Liêu sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, giúp thanh niên nắm rõ, từ đó gương mẫu thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, tuân thủ nội quy, quy định của tổ chức. Đồng thời thường xuyên tổ chức cho đoàn viên - thanh niên tham gia góp ý các văn bản dự thảo pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi.

Đặc biệt, cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” được các cấp bộ Đoàn tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều chương trình, hình thức sinh hoạt như: sinh hoạt truyền thống, trao đổi, thảo luận chuyên đề. Các cấp bộ Đoàn đã đưa cuộc vận động từng bước vào chiều sâu thông qua những hành động cụ thể, việc làm thiết thực. Điển hình,  từ năm 2008 - 2018 đã tổ chức 7.265 đợt học tập, nghiên cứu 7 chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm với sự tham dự của 678.314 lượt cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên và thanh niên; tổ chức 352 cuộc thi viết, hội thi tìm hiểu, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp có 11.952 thí sinh dự thi... Song song đó, hàng năm vào dịp sinh nhật Bác (19/5), các cấp bộ Đoàn còn tổ chức lễ báo công dâng Bác, tuyên dương những tập thể, cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác; phát động trong cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên viết nhật ký và ghi sổ vàng “Học tập và làm theo lời Bác”. Từ kết quả cuộc vận động đã có 185 tập thể và 1.074 cá nhân được tuyên dương cấp tỉnh với thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động. Qua đó tạo thêm niềm tin, động lực cho tuổi trẻ tỉnh nhà trong công tác, học tập, lao động sản xuất góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong khu vực và quốc tế thì việc định hướng cho thanh niên nhận thức rõ trách nhiệm của mình và có khuynh hướng sống tích cực, có tinh thần đoàn kết, chia sẻ, tương thân tương ái vì cộng đồng, sẵn sàng đến những vùng đất khó khăn, gian khổ, xung kích thực hiện mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao cho theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết. Đây không phải là trách nhiệm của riêng một cá nhân, tổ chức nào, mà mà là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành, của toàn xã hội, trong đó Đoàn Thanh niên đóng vai trò chủ công.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.