Thanh thiếu niên

Để thanh niên gần hơn với tổ chức Đoàn

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:40

Trong những hội thảo gần đây của tổ chức Đoàn, nhiều ý kiến cho rằng, giữa tổ chức Đoàn và thanh niên đang có một khoảng cách. Để xóa dần khoảng cách đó thì đòi hỏi phải có một cuộc cải cách mạnh mẽ từ phía tổ chức Đoàn.

Quang cảnh đoàn viên - thanh niên tham gia sinh hoạt chuyên đề khởi nghiệp, tìm ý tưởng doanh nghiệp. Ảnh: H.L

Chuyến thăm hỏi của Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong có ý nghĩa quan trọng về mặt tinh thần, tác động tích cực đến suy nghĩ, quan điểm sống của nhiều đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) Bạc Liêu, đặc biệt là các bạn trẻ trong đội thanh niên tình nguyện hè. Được tiếp xúc với người thủ lĩnh Đoàn bình dị, gần gũi, nhiều bạn trẻ bày tỏ, họ như được truyền thêm lửa nhiệt huyết, tinh thần làm việc đầy trách nhiệm và tận tụy cống hiến vì cộng đồng. Nhắc lại điều này để thấy rằng, vai trò gương mẫu đi đầu của người thủ lĩnh có ý nghĩa quan trọng cũng như tác động đến tư tưởng của thanh niên rất lớn. Bạn B.T - cán bộ Đoàn công chức chia sẻ: “Ngày trước khi còn là sinh viên tham gia các phong trào tình nguyện, điều chúng tôi hạnh phúc nhất là được các anh chị Đoàn cấp trên đến thăm hỏi, động viên. Chúng tôi luôn nhìn vào tác phong làm việc của họ để phấn đấu. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cán bộ Đoàn muốn làm công tác vận động, tuyên truyền thì trước hết họ phải là tấm gương để ĐV-TN học tập, noi theo”

Có câu “cán bộ nào, phong trào ấy”, quả thật thủ lĩnh Đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn. Một đơn vị, một cơ sở Đoàn sẽ khó hoạt động chất lượng nếu người thủ lĩnh thiếu nhiệt huyết, không biết cách khơi dậy lửa tình nguyện trong mỗi ĐV-TN; không sâu sát, gần gũi với thanh niên; mọi quyết định đều mang tính áp đặt, không dựa trên lợi ích, chính kiến của ĐV-TN… Thế nhưng, điều đáng nói là công tác tuyển chọn, đào tạo cán bộ Đoàn dự nguồn ở cơ sở, mà cụ thể là ở các khóm - ấp gần như bị động. Không thể thuyết phục được những đại diện tiêu biểu, không ít nơi đành chọn… đại một đoàn viên nào đó theo kiểu “lấp chỗ trống” làm cán bộ Đoàn khóm, ấp. Điều đó dẫn đến thủ lĩnh Đoàn không đáp ứng về mặt chuyên môn, kỹ năng công tác, kiến thức xã hội… Thậm chí, một số cán bộ Đoàn còn “không theo kịp” thanh niên, thì thử hỏi làm sao họ có khả năng tập hợp dẫn dắt, định hướng cho các bạn trẻ?

Một vấn đề đã và đang tồn tại trong hoạt động Đoàn ở một số nơi hiện nay là tính hình thức, chiếu lệ trong các phong trào. Chính điều này vô tình làm cho một số bạn trẻ có sự hoài nghi cũng như “hời hợt” với các hoạt động Đoàn. Một cán bộ Đoàn của một ấp trong tỉnh từng chia sẻ câu chuyện đáng buồn mà theo chúng tôi biết thì tình trạng này cũng xuất hiện ở nhiều nơi khác. Ở ấp của bạn hiện nay, việc kêu gọi thanh niên tham gia các hoạt động, hay chỉ đơn giản sinh hoạt định kỳ cũng khó tập hợp được ĐV-TN. Đem thực trạng này trình bày với Đoàn quản lý cấp trên thì nhận được câu trả lời là “cứ vận động thanh niên đến cho có mặt… rồi sau đó giải tán”.

Đã qua có thể thấy, các hoạt động của tổ chức Đoàn chưa theo kịp với những diễn biến trong đời sống tâm lý của thanh niên. Bên cạnh lực lượng thanh niên ưu tú, sống có hoài bão, khát vọng thì hiện nay, trong đời sống của một bộ phận giới trẻ đang tồn tại nhiều vấn đề đáng chú ý như: phai nhạt lý tưởng, sống không mục đích, suy nghĩ lệch lạc, sa đà vào các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, vi phạm pháp luật, đối tượng tội phạm ngày càng trẻ hóa… Tất nhiên, vai trò giáo dục, định hướng cho thanh thiếu niên không quy trách nhiệm riêng cho một tổ chức nào, nhưng rõ ràng khi có một vụ việc xảy ra thì gia đình, nhà trường, tổ chức đoàn thể phải “chạy phía sau” để thu dọn “tàn cuộc”. Có thể thấy, các đơn vị Đoàn còn khá thụ động trong việc nắm bắt đời sống tư tưởng của thanh niên để có những giải pháp ngăn ngừa kịp thời.

Để thanh niên đến gần hơn với tổ chức Đoàn, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải tự làm mới chính mình bằng những đổi thay mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách làm.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.