Thanh thiếu niên

Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giải quyết việc làm cho thanh niên

Thứ Hai, 09/04/2018 | 17:08

Thanh niên là lực lượng lao động chính của xã hội và là nguồn lực quan trọng trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Vì vậy mà việc nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thanh niên luôn được các ban ngành, đoàn thể, tổ chức Đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện qua nhiều hoạt động thiết thực.

Đại diện các công ty phát tờ rơi thông tin về nhu cầu tuyển dụng cho HS-SV tại buổi tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh: H.L

Sở LĐ-TB&XH vừa phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho gần 700 học sinh - sinh viên (HS-SV) đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và THPT trên địa bàn tỉnh. Tham gia chương trình, HS-SV đã được các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thông tin về nhu cầu, vị trí tuyển dụng cũng như các chính sách, chế độ đãi ngộ khi làm việc tại đơn vị. Bên cạnh đó, HS-SV còn được tư vấn về thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) và mức thu nhập khi đi làm việc tại một số quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia… Hoạt động này rất có ý nghĩa, bởi đây là thời điểm học sinh lớp 12 đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành nghề. Qua những thông tin bổ ích từ các công ty, doanh nghiệp, học sinh có thể đưa ra những quyết định sáng suốt để có thể có một công việc phù hợp trong tương lai.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, tư vấn, giải quyết việc làm, XKLĐ cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) của địa phương luôn được Tỉnh đoàn chú trọng, đẩy mạnh thực hiện. Trong đó chủ yếu tập trung vào ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình trẻ nghèo, sinh viên ra trường chưa có việc làm. Hàng năm, Tỉnh đoàn đều phối hợp với ngành hữu quan tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo việc làm cho ĐV-TN như: sàn giao dịch việc làm, tư vấn học nghề, XKLĐ, cung cấp thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp; tổ chức tập huấn các kỹ năng mềm, kỹ năng bổ trợ để nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm cho ĐV-TN. Bên cạnh đó còn tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả và tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản cho thanh niên nông thôn. Trong năm 2017, Đoàn Thanh niên của tỉnh đã tổ chức các hoạt động tư vấn cho 5.000 ĐV-TN và HS-SV, giới thiệu việc làm cho 2.325 ĐV-TN, giúp đỡ nhiều thanh niên yếu thế được học nghề, có việc làm, tái hòa nhập cộng đồng.

Thực tế cho thấy, nhu cầu về việc làm của thanh niên hiện nay rất lớn, bao gồm cả thanh niên nông thôn và sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Để từng bước giải “bài toán” việc làm cho thanh niên, với vai trò của mình, thời gian tới Tỉnh đoàn sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Cụ thể là nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn về vai trò, trách nhiệm trong công tác tư vấn, vận động học nghề, giải quyết việc làm và XKLĐ trong ĐV-TN gắn với công tác giảm nghèo tại địa phương. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những chính sách ưu đãi của tỉnh về giáo dục nghề nghiệp, lao động - việc làm, XKLĐ cho ĐV-TN và NLĐ. Đặc biệt là nội dung Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh về phê chuẩn đề án hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020 và Kế hoạch 14 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết  17 của HĐND tỉnh trên các kênh thông tin của Tỉnh đoàn để tuyên truyền và cung cấp các thông tin về thị trường lao động trong và ngoài tỉnh đến với ĐV-TN. Ngoài ra, cũng tăng cường phối hợp giáo dục kiến thức cần thiết, nhất là những quy định pháp luật về XKLĐ của Việt Nam và nước sở tại cho NLĐ để từng bước nâng cao chất lượng nguồn ứng viên tham gia đi XKLĐ, đáp ứng thị trường các nước; tuyên truyền cho thanh niên, NLĐ có nhu cầu đi XKLĐ nên đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, hoặc những điểm giao dịch việc làm tại địa phương và các cơ sở Đoàn trong tỉnh để tránh trường hợp bị lừa đảo…

Làm tốt công tác tư vấn, giải quyết việc làm cho ĐV-TN đã khẳng định vai trò tiên phong, xung kích của tổ chức Đoàn trong việc góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách về việc làm gắn với giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.