Thanh thiếu niên

Dấu ấn​ sắc xanh tình nguyện

Thứ Sáu, 31/07/2020 | 15:13

Những ngày tháng 7, thời tiết lúc nắng nóng gay gắt, khi thì mưa dầm nhưng không làm giảm tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Bạc Liêu. Hàng loạt hoạt động thiết thực, ý nghĩa sau 3 tuần ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2020 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

ĐIỂM NHẤN TỪ NHỮNG CÔNG TRÌNH

Sau hơn 3 tuần diễn ra, Chiến dịch TNTN hè đã để lại dấu ấn sâu sắc bằng những công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các hoạt động trong chiến dịch được triển khai đồng bộ, chủ động, sáng tạo, thiết thực, tạo nên điểm nhấn riêng của màu áo xanh tình nguyện. Điển hình là hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đoàn viên - thanh niên tỉnh nhà đã trồng hơn 1.350 cây xanh; thu gom và xử lý 10 tấn rác thải... Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đó là sửa chữa và làm mới gần 13km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá 455 triệu đồng; phối hợp ra quân lập lại trật tự đô thị, tuyên truyền nhắc nhở các hộ dân không buôn bán, đậu xe lấn chiếm vỉa hè.

Cũng 3 tuần qua, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, người có công với cách mạng, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Cụ thể là tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 900 người dân; thăm và tặng hơn 300 phần quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tặng 100 suất gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi nghèo như: đỡ đầu, tặng 70 suất quà, 40 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Đặc biệt là mở lớp dạy tiếng Anh giao tiếp cho 40 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020 tại huyện Đông Hải. Ảnh: H.L

THAM GIA PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Trước tình hình xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới tại một số địa phương, mới đây, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có công văn đề nghị tổ chức các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội nói chung và trong Chiến dịch TNTN hè năm 2020 nói riêng phải phù hợp với tình hình diễn biến của dịch COVID-19 tại địa phương, bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả. Theo đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã yêu cầu các tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc chủ động ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19. Cụ thể, tuyên truyền, quán triệt tới các cấp bộ Đoàn, Hội về các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020. Nắm bắt kịp thời, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh; tiếp tục tập trung tuyên truyền để đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và người dân tại địa phương thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang; lên án các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực tới công tác phòng chống dịch.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn, Hội triển khai lực lượng để tham gia hiệu quả vào công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thì phải kịp thời cung cấp thông tin với cơ quan y tế và chính quyền địa phương để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Vận động đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và người dân chủ động khai báo y tế theo quy định. Chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi, người dân và doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Để thực hiện tốt sự chỉ đạo này của Trung ương Đoàn, trong thời gian còn lại của chiến dịch, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ kịp thời điều chỉnh quy mô và phương thức của các hoạt động tình nguyện, hướng tới tập trung vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chiến dịch TNTN hè năm 2020 được phát động muộn hơn so với mọi năm. Nhưng với tinh thần nhiệt huyết, hăng say của tuổi trẻ, đoàn viên - thanh niên trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều phần việc ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.