Thanh thiếu niên

Dấu ấn 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Thứ Hai, 23/09/2019 | 16:27

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè. Trải qua 20 năm, màu áo xanh TNTN tỉnh nhà đã in dấu đậm nét trong hàng chục ngàn công trình, phần việc, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, phát triển đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Đoàn viên - thanh niên mắc bóng đèn thắp sáng đường quê.

ẤN TƯỢNG TỪ NHỮNG CON SỐ

Mùa hè năm 2000, Chiến dịch TNTN hè lần đầu tiên được phát động. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã phát động nhiều phong trào thiết thực như: Ba xung kích phát triển kinh tế, hai tình nguyện phát triển cộng đồng; các cuộc vận động thanh niên sống đẹp, thanh niên vì cuộc sống cộng đồng; thanh niên đi đầu trong xã hội học tập; mùa hè tình nguyện... Trong đó nổi bật là phong trào xóa cầu khỉ nông thôn và chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè”. Đã có hàng ngàn cây cầu khỉ được thay thế bằng cầu bê-tông cốt thép kiên cố, hàng ngàn thanh niên tình nguyện đến các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh tham gia xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, góp phần đưa Bạc Liêu đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ.

Từ những phong trào này đã tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp trong thanh niên, Chiến dịch TNTN hè lúc ấy được phát động mạnh mẽ với tên gọi “Chiến dịch Đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên tình nguyện” thu hút sự tham gia của các tầng lớp thanh niên với các đội TNTN: Đội TNTN an toàn giao thông, Đội TNTN công tác xã hội, Đội TNTN củng cố tổ chức Đoàn - Hội… Trải qua quá trình hình thành và phát triển, đến nay, Chiến dịch TNTN hè được xác định bao gồm 4 chiến dịch và 1 chương trình: Chiến dịch Mùa hè xanh, Chiến dịch Hoa phượng đỏ, Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, Chiến dịch Hành quân xanh và Chương trình Tiếp sức đến trường.

Đoàn viên - thanh niên thăm và tặng quà gia đình chính sách.

Qua 20 năm, Chiến dịch TNTN hè đã ăn sâu, bám rễ trong đời sống thanh niên. Nhiều thành quả to lớn đã được các cấp bộ Đoàn, Hội, hàng chục ngàn đội hình tình nguyện, hàng chục triệu lượt TNTN chung sức thực hiện, góp phần tác động trực tiếp đến diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của nhiều địa phương. Những thành quả đó được đúc kết sinh động bằng những số liệu, đó là thành lập và tiếp nhận 2.124 đội, nhóm TNTN, có 33.988 TNTN tham gia; tổ chức 3.589 buổi ra quân, mở 30.590 lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập THCS cho 438.726 học viên. Ngoài ra, còn vận động xây dựng hơn 100 cây cầu giao thông nông thôn trị giá hàng ngàn tỷ đồng; sửa chữa 826 cây cầu; nâng cấp 318 mố cầu; trồng gần 2.456.000 cây xanh… Và còn rất nhiều số liệu khác có thể minh chứng sinh động cho sự thành công và góp sức của các chiến sĩ tình nguyện qua 20 mùa chiến dịch. Những giá trị tích cực của chiến dịch tình nguyện hè đã có sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong thanh niên mà còn nhận được sự đồng hành, tham gia của nhiều lực lượng trong xã hội, của người dân ở các địa bàn hoạt động.

NỞ RỘ NHỮNG SÁNG KIẾN HAY

Dấu ấn của Chiến dịch TNTN hè qua các năm không chỉ thể hiện bằng những con số cụ thể về trị giá công trình, phần việc thanh niên mà từ đó đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều những sáng kiến hay, những mô hình hoạt động có hiệu quả trên khắp các lĩnh vực, mang ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội sâu sắc, khẳng định vai trò, vị trí của thế hệ trẻ trong xây dựng, phát triển địa phương. Đó là mô hình thắp sáng đường quê, làm đẹp đường làng, ngõ xóm; tạo những điểm, khu vui chơi mới cho thanh, thiếu nhi bằng những vỏ xe cũ, hay những hành động đẹp trong hiến máu cứu người khi chỉ tính riêng trong 3 tháng của mỗi chiến dịch, 20 năm qua đã thu hút 16.850 lượt đoàn viên - thanh niên tham gia hiến máu và thu 15.000 đơn vị máu…

Đoàn viên tham gia làm lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.L

Tinh thần xung kích, tình nguyện còn lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ sở Đoàn, thể hiện qua việc đảm nhận, thực hiện sáng tạo các công trình thanh niên gắn với chuyên môn công tác, điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị và mang lại những hiệu quả thực tiễn cao như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện giúp dân giải quyết thủ tục hành chính”; tình nguyện tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân; “Trái tim hồng - xung kích tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”… Cụ thể, đã tổ chức 1.265 buổi tư vấn, giải quyết thủ tục hành chính cho 12.025 lượt người; mở 5.356 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Đi qua chặng đường 20 năm cống hiến và trưởng thành, Chiến dịch TNTN hè với hình ảnh đặc trưng của những “chiến sĩ” tình nguyện áo xanh đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng xã hội. Những thành quả đạt được cho tới hôm nay sẽ góp phần củng cố vững chắc thêm cơ sở thực tiễn cũng như lý luận để các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai Chiến dịch TNTN hè trong thời gian tới. Chiến dịch sẽ tiếp tục là sự biểu hiện mạnh mẽ nhất tinh thần trách nhiệm của thanh niên với sự phát triển của đất nước thông qua các công trình, phần việc, hành động cụ thể, là môi trường thực tiễn sinh động để Đoàn - Hội các cấp cùng xây dựng lớp thanh niên Việt Nam thời đại mới với những giá trị hình mẫu tiêu biểu.

HOÀNG LAM - ANH THƯ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.