Thanh thiếu niên

Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2020 - 2021: Củng cố hoạt động Đoàn địa bàn dân cư

Thứ Sáu, 13/11/2020 | 16:42

Những ngày này, các khóm, ấp trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2020 - 2021. Đây là cơ hội để đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) cơ sở lựa chọn những gương mặt có đầy đủ uy tín, năng lực và tâm huyết để bầu ra Ban Chấp hành khóa mới, cũng như nhìn nhận đúng thực chất những hạn chế, khó khăn và đề ra giải pháp củng cố chất lượng hoạt động địa bàn dân cư.

HOẠT ĐỘNG ĐOÀN CÒN YẾU VÀ THIẾU

Tại đại hội, chi đoàn các khóm - ấp đã khẳng định những kết quả đạt được trên các mặt công tác, các phong trào lớn do Đoàn phát động như: Tuổi trẻ học tập và làm theo gương Bác; Tuổi trẻ sáng tạo; Đồng hành với TN khởi nghiệp, lập nghiệp; Giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho ĐV-TN; Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền…

Cùng với đó, ĐV-TN các chi đoàn cũng tập trung thảo luận, mạnh dạn nêu ra những bất cập, khó khăn trong công tác Đoàn tại địa bàn dân cư. Một thực trạng tồn tại lâu nay cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng hoạt động Đoàn các khóm - ấp còn yếu là khó khăn trong việc thu hút, tập hợp TN. Đặc biệt là đối với TN nông thôn, vùng có đông đồng bào dân tộc lại càng khó thu hút hơn, bởi phát triển kinh tế gia đình vẫn là ưu tiên hàng đầu của TN.

Bí thư chi đoàn nhiều khóm, ấp cũng thừa nhận, một bộ phận TN còn có tư tưởng, nhận thức hạn chế, luôn đòi hỏi lợi ích khi khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện nên thiếu tích cực, ngại dấn thân vào các hoạt động tuổi trẻ, thậm chí là tham gia cho có!

Trong phần tự phê, khuyết điểm của Ban Chấp hành các chi đoàn là chưa đi sâu, đi sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của TN để kịp thời phản ánh với Đoàn cấp trên, chi bộ. Ngoài ra, một nguyên nhân khách quan mà hầu hết các chi đoàn đã và đang đối mặt là không có kinh phí hoạt động. Cũng vì thế, phong trào Đoàn địa bàn dân cư trong tỉnh hiện không chỉ yếu mà còn thiếu.

Chi đoàn ấp Đông Hưng (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) vừa tổ chức thành công Đại hội đoàn viên nhiệm kỳ 2020 - 2021. Ảnh: H.T

CỦNG CỐ, NÂNG CHẤT TOÀN DIỆN

Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tích cực đóng góp sức trẻ vào sự phát triển chung của địa phương là mục tiêu trọng tâm được các chi đoàn quyết tâm hướng đến trong nhiệm kỳ mới. Để làm được điều này, phong trào Đoàn ở địa bàn dân cư phải được củng cố và nâng chất một cách toàn diện về con người, cách thức tập hợp TN, nội dung phong trào.

Theo Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Lợi - Hà Phú Quí, Đại hội Chi đoàn 77 ấp trên địa bàn huyện diễn ra từ ngày 1/11 đến giữa tháng 12/2020. Bên cạnh việc bầu Ban Chấp hành đảm bảo chất lượng, số lượng đáp ứng yêu cầu trong nhiệm kỳ mới, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn chú trọng chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn địa bàn dân cư gắn với thực hiện các nhiệm vụ của địa phương như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo… Đặc biệt là quan tâm chăm lo tốt đời sống TN, nhất là TN có hoàn cảnh khó khăn; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào theo hướng chú trọng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ; tăng cường phát huy vai trò Đoàn tham gia xây dựng Đảng, quan tâm giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng chăm bồi, kết nạp.

Một trong những giải pháp cấp bách và cũng xuyên suốt để nâng cao chất lượng hoạt động Chi đoàn khóm - ấp là làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp ĐV-TN nhận thức rõ tổ chức Đoàn là môi trường tốt nhất để rèn luyện, phấn đấu, cống hiến và trưởng thành. Ngoài sự nỗ lực của ĐV-TN địa bàn dân cư, Chi đoàn các khóm, ấp cũng đề xuất với Đoàn TN cấp trên tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Đoàn, Bí thư Chi đoàn; quan tâm hỗ trợ kinh phí để hoạt động Đoàn từng bước phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.