Thanh thiếu niên

Đa dạng hình thức giáo dục trong học đường

Thứ Tư, 21/11/2018 | 15:01

Thay cho hình thức tuyên truyền bằng văn bản khô cứng như trước đây, các phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên trong học đường thời gian qua đã được đa dạng hóa sinh động hơn, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận, từ đó hiệu quả giáo dục cũng được nâng cao hơn.

Hai diễn giả Nguyễn Sơn Lâm và Hà Chương giao lưu với học sinh Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) tại chương trình “Đánh thức khát vọng”. Ảnh: Y.N

Buổi sinh hoạt ngoại khóa mang chủ đề “Đánh thức khát vọng” do Đoàn trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) phối hợp với Mobifone tổ chức trong tháng 10 vừa qua là một chương trình khá đặc biệt. Đó là cuộc gặp gỡ giữa các bạn học sinh trường và hai diễn giả Nguyễn Sơn Lâm - người được mệnh danh là “Nick Vujicic Việt Nam”, ca sĩ - nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương. Họ là những người từ lúc sinh ra đã kém may mắn nhưng lại có cuộc sống đầy sắc màu. Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm là Chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty chuyên đào tạo kỹ năng mềm ở Hà Nội, được giới trẻ cả nước ngưỡng mộ bởi sự bản lĩnh và nghị lực vươn lên một cách phi thường. Còn ca sĩ - nhạc sĩ Hà Chương là “người đi tìm ánh sáng từ trong bóng tối”. Bằng những trải nghiệm sâu sắc, hai diễn giả đã kể lại những câu chuyện xúc động về chính cuộc đời mình, cách vượt qua những vấp ngã, thái độ sống tích cực vượt lên hoàn cảnh… từ đó đã truyền cảm hứng, ngọn lửa đam mê, khát khao chinh phục thành công, để lại những giá trị tốt đẹp trên đời.

Có thể thấy, thời gian qua những hình thức trang bị kỹ năng mềm cho học sinh đã dần được các đơn vị Đoàn, các trường học quan tâm nhiều hơn. Ngay khi bước vào năm học 2018 - 2019, các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên trong trường học được các cấp bộ Đoàn huyện Vĩnh Lợi đặc biệt chú trọng. Điển hình như Đoàn trường THPT Vĩnh Hưng và THPT Lê Văn Đẩu đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công an huyện tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng chống bạo lực học đường, tuyên truyền an toàn giao thông và tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông…

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa giúp các em thiếu nhi nâng cao năng lực sáng tạo cũng được triển khai thí điểm ở nhiều Liên đội với tên gọi “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo”. Giờ ra chơi của các em học sinh ở nhiều điểm trường trở nên sôi động, ý nghĩa hơn, mỗi ngày gắn với một chủ đề: chăm sóc vườn hoa, đọc sách, nhảy cha cha cha… Chị Trần Thị Hồng Lam, Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Lợi, cho biết: “Song song với việc truyền đạt kiến thức thì hình thức giáo dục ngoại khóa tại các Liên đội sẽ tạo cảm hứng cho học sinh, giúp các em cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một niềm vui, từ đó gắn kết, hòa mình vào tập thể”.

Điều đặc biệt là các đơn vị Đoàn đã có sự đổi mới, linh hoạt hơn trong cách thức tuyên truyền. Thay cho những văn bản, khẩu hiệu tuyên truyền khô khan như trước đây, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, vừa qua Huyện đoàn Hồng Dân cùng với Chi đoàn khối Tư pháp huyện, Đoàn trường THPT Ngan Dừa tổ chức buổi tuyên truyền nâng cao ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông thông qua hình thức “Phiên tòa giả định” với sự tham dự của hơn 1.000 học sinh. Nội dung phiên tòa giả định xét xử việc “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, có đầy đủ những “vai diễn” bị cáo, hội đồng xét xử, luật sư bào chữa…, cùng với những tình tiết giả định được đưa ra khá gần gũi với những hành vi vi phạm Luật Giao thông mà nhiều học sinh thường mắc phải: sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, đi không đúng làn đường quy định, dàn hàng ngang khi tham gia giao thông... Thông qua hình thức tuyên truyền này đã giúp các em học sinh dễ dàng tiếp cận với các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Một môi trường giáo dục toàn diện là nơi học sinh vừa được lãnh hội kiến thức, vừa được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết. Đó là tiền đề vững chắc để các em trưởng thành trong tương lai.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.