Thanh thiếu niên

Đa dạng chương trình phát thanh măng non của các liên đội

Thứ Hai, 26/11/2018 | 16:30

Những năm gần đây, hoạt động phát thanh măng non của các liên đội ở TP. Bạc Liêu ngày càng phát huy hiệu quả. Hơn 20 tổ, đội phát thanh măng non với hơn 200 đội viên tham gia đã mang đến những chương trình phong phú, đa dạng, những câu chuyện ý nghĩa, giàu tính giáo dục… hướng đội viên đến những giá trị sống tốt đẹp. Đây thật sự là  “món ăn tinh thần” giúp đội viên các liên đội giải tỏa mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng, có thêm nguồn năng lượng tích cực để thu nạp kiến thức mới.

Thành viên đội phát thanh măng non Liên đội Trường tiểu học Lê Lợi (xã Vĩnh Trạch Đông) thu âm cho nội dung phát thanh tháng 11/2018. Ảnh: Đ.K.C

“Xin chào các bạn đến với chương trình phát thanh măng non của Liên đội Bạc Liêu - Ninh Bình…”, tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vừa dứt thì những âm thanh quen thuộc, đầy truyền cảm từ loa phát thanh của trường lại vang lên và những giọng đọc quen thuộc của đội phát thanh măng non mang đến cho đội viên những câu chuyện đầy thú vị. Tùy theo chủ đề, chủ điểm của quý, của tháng, của tuần, Liên đội sẽ lên kế hoạch xây dựng kịch bản cụ thể, chi tiết, đồng thời lựa chọn những giọng đọc phù hợp với từng chủ đề. Em Nguyễn Duy Bình, Liên đội trưởng Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình, chia sẻ: “Ngoài việc thông tin những hoạt động lớn, phong trào bề nổi, tuyên dương gương người tốt - việc tốt, những chi đội có nhiều nỗ lực trong các hoạt động, phong trào của lớp, của trường, thì em sẽ chọn các bạn có chất giọng thật tốt, thật truyền cảm để luân phiên đọc những câu chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ, qua đó hướng đội viên đến lối sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng. Để các chương trình thêm phần sôi động, Liên đội còn khéo léo lồng ghép những bài nhạc hay có chủ đề gần gũi với đội viên để các bạn thư giãn sau những giờ học căng thẳng”.

Chúng tôi đến Trường tiểu học Lê Lợi (xã Vĩnh Trạch Đông) vừa kịp lúc chương trình phát thanh măng non bắt đầu. Âm thanh đầy truyền cảm vang lên từ chiếc loa phát thanh của trường: “Chào đón các bạn đến với chương trình phát thanh măng non của Liên đội Trường tiểu học Lê Lợi tháng 11, với chủ đề “Tri ân thầy cô”…”. Và rồi 15 phút trôi qua, sâu lắng có, sôi động có, những ca từ mềm mại trong các ca khúc “Khi tóc thầy bạc”, “Cô giáo em”, “Bụi phấn”… Công đức thầy cô, sự tri ân chân thành, sâu sắc nhất của biết bao thế hệ học trò dành cho những người cha, người mẹ thứ hai đầy yêu kính dường như được cô đọng lại trong chương trình ý nghĩa này.

Tùy theo chủ đề, chủ điểm của tuần, của tháng, giáo viên Tổng phụ trách Đội sẽ xây dựng chương trình phát thanh với những chủ đề, nội dung, hình thức phù hợp. Đó có thể là ghi nhận các phong trào thi đua bề nổi chào mừng các ngày lễ lớn; biểu dương những điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp cho hoạt động của Liên đội; những cá nhân đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Hoặc là “mỗi tuần đọc một câu chuyện hay về Bác”; khéo léo lồng ghép, trang bị những kỹ năng mềm, kiến thức bổ ích về thường thức đời sống; những câu chuyện giàu tính giáo dục… hướng đội viên hoàn thiện về đức - trí - thể - mỹ.

Nói về hoạt động phát thanh măng non, hầu hết giáo viên Tổng phụ trách Đội, lãnh đạo các trường đều đánh giá cao hiệu quả mà mô hình này mang lại. “Các đội viên đã có thêm nhiều bài học bổ ích, nhiều kiến thức ngoài những bài học trong sách vở; biết làm việc nhóm, phân công, sắp xếp nhiệm vụ, cùng nhau tranh luận, có trách nhiệm với việc mình được giao để chương trình phát thanh diễn ra đúng như kịch bản mong muốn. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện về giọng đọc, qua mỗi kỳ phát thanh, các em đã mạnh dạn, tự tin hơn khi cầm micro và dẫn chương trình một cách lưu loát”, anh Nguyễn Bích Phương, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Văn Ơn (phường 8) chia sẻ.

Các bạn đội viên cho rằng, được tham gia vào tổ, đội phát thanh măng non của liên đội thật sự là một trải nghiệm thú vị. Bởi, không chỉ được học hỏi, kết giao với nhiều bạn mới cùng trường, các em còn được tích lũy thêm nhiều điều bổ ích khi tìm các tài liệu để lên nội dung cho chương trình; cách hành văn cũng có nhiều tiến bộ và giúp các em thêm tự tin khi nói chuyện trước đám đông.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.