Thanh thiếu niên

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ VI: Khơi dậy tư duy sáng tạo của người trẻ

Thứ Hai, 05/10/2020 | 17:03

Ban tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ VI, năm 2019 - 2020 vừa tổng kết và trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Trải qua 6 lần tổ chức, cuộc thi đã khẳng định sự thành công và tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ khi thu hút ngày càng nhiều giải pháp (GP) sáng tạo có chất lượng tham gia. Đặc biệt năm nay, nhiều thí sinh thể hiện sự nhạy bén trong việc chọn đề tài, cách thức thực hiện… do đó các GP đều có tính ứng dụng cao và mang hơi thở của cuộc sống.

Đại diện Ban tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải trong cuộc thi. Ảnh: Đ.K.C

Cuộc thi năm nay có 142 GP thuộc 5 lĩnh vực của 195 tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi. Trong đó, lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập có 35 GP (chiếm 24,65%), phần mềm tin học có 7 GP (chiếm 4,93%), sản phẩm thân thiện với môi trường có 36 GP (25,35%), các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 29 GP (20,42%), bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 35 GP (24,65%). Huyện Hòa Bình là đơn vị có số lượng GP tham gia nhiều nhất với 41 GP, kế đến là huyện Vĩnh Lợi với 30 GP, TP. Bạc Liêu 29 GP, huyện Hồng Dân 12 GP, Đông Hải 11 GP, Phước Long 10 GP và ít nhất là TX. Giá Rai với 9 GP. Qua 6 lần tổ chức, số lượng GP tham gia mỗi năm một tăng. Cụ thể, lần I: 17 GP; lần II: 47 GP; lần III: 66 GP; lần IV: 103 GP; lần V: 106 GP; lần VI: 142 GP.

Từ các GP tham gia cho thấy, thí sinh ngày càng nhạy bén hơn trong việc chọn đề tài, đồng thời cũng rất sáng tạo trong cách thực hiện khi biết cách gắn những ý tưởng của mình với cuộc sống, khiến chúng có tính ứng dụng cao, được xã hội đón nhận. Trong đó, đặc biệt phải kể đến các GP: “Máy rửa tay sát khuẩn tự động bằng năng lượng mặt trời”, “Gậy thông minh dẫn đường cho người khiếm thị”, “Thùng rác thông minh”, “Máy vọt vảy cá cơ học”, “Nghiên cứu sản xuất xà phòng từ dầu ăn qua sử dụng than hoạt tính và tinh dầu sả”…

Ông Lâm Thành Đắc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, nhận định: “Có thể thấy chất lượng GP dự thi ngày một tăng lên, nếu trước đây tác giả viết hồ sơ dự thi khá đơn giản, bản thuyết minh viết sơ sài chỉ có 1 hoặc 2 tờ giấy, thiếu hình ảnh hoặc mô hình minh họa kèm theo, thì nay tác giả viết bản thuyết minh cụ thể hơn, nói rõ nguồn gốc hình thành ý tưởng, mô tả rõ ràng hơn về vật liệu làm ra sản phẩm, kể cả giá thành; thuyết minh được nguyên lý hoạt động, quy trình lắp ráp vận hành... Ngoài các GP đoạt giải Nhất, thì các GP đoạt giải Nhì, Ba, Khuyến khích trong cuộc thi lần này cũng có nhiều tiến bộ trong cách thức thực hiện, viết thuyết minh, thể hiện rõ tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường và khả năng áp dụng”.

Tuy nhiên, vẫn còn những GP với hồ sơ sơ sài, sản phẩm tham gia chỉ mang tính phong trào, bị ép buộc nên chất lượng không cao. Một số GP, người hướng dẫn tham gia quá sâu, thậm chí làm thay, viết thay tác giả, không thấy được vai trò của “nhân vật chính”; có GP phạm quy, hoặc thể hiện dưới dạng đề tài nghiên cứu chung chung mà không có sản phẩm cụ thể…

Hướng đến mục tiêu khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, cuộc thi như “chất xúc tác” để các thí sinh tạo ra những sản phẩm giàu tính ứng dụng, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, xã hội. Thành công này sẽ giúp các em vững tin hơn trên hành trình chinh phục ước mơ, ấp ủ dự định trở thành những nhà sáng chế trong tương lai với nhiều GP mới.

Kim Trúc

Ban tổ chức đã trao 24 giải cho các tác giả, nhóm tác giả có GP sáng tạo khoa học -  kỹ thuật mang tính ứng dụng cao trong đời sống. Cụ thể, trao 2 giải Nhất (mỗi giải trị giá 12 triệu đồng) cho tác giả Phạm Đăng Vũ (Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu) với GP “Máy rửa tay sát khuẩn tự động bằng năng lượng mặt trời” và nhóm tác giả Trương Khâm Triệu, Nguyễn Minh Thông (Trường THPT Lê Thị Riêng, huyện Hòa Bình) với GP “Gậy thông minh dẫn đường cho người khiếm thị”; trao 4 giải Nhì, 8 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các tác giả/nhóm tác giả khác. Ngoài ra, Ban tổ chức còn tặng giấy khen cho 6 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tham gia cuộc thi.

Dịp này, Ban tổ chức cũng phát động cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ VII, năm 2020 - 2021.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.