Thanh thiếu niên

Cùng bạn trẻ viết thêm những câu chuyện đẹp

Thứ Hai, 12/10/2020 | 15:28

Dù là ai, ở vai trò, cương vị nào nhưng những hành động đẹp mà họ dành cho cộng đồng, xã hội đã làm lan tỏa những giá trị sống tích cực, giúp mọi người có cái nhìn đẹp hơn, thiện cảm hơn về lớp người trẻ trong thời đại mới…

1. Chiều tan tầm, ai cũng hối hả về nhà để chuẩn bị bữa cơm chiều với gia đình mà quên đi sự hiện diện của một bà lão ngoài 80 tuổi ngồi trên vỉa hè nơi chốt đèn giao thông ngã tư đường Trần Phú (Phường 3, TP. Bạc Liêu) để mong chút lòng thơm thảo của mọi người. Bà lão gầy gò, co ro vì cái lạnh của những cơn mưa tháng 10 bất chợt, nhiều lượt xe lướt qua nhưng dường như chẳng mấy ai chú tâm đến bà lão nghèo khổ ấy. Lẫn trong dòng người hối hả, bỗng có một chiếc xe ba gác tấp vội vào chỗ bà ngồi, một thanh niên trẻ mặt lấm lem bụi đường sau một ngày mưu sinh vất vả bước xuống, hai tay cầm tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng đưa cho bà lão nghèo: “Con tặng bà”. Bà lão đón lấy, rối rít cảm ơn, nụ cười tỏa nắng của hai người làm bừng sáng cả một góc đường chiều. Chẳng biết chặng đường thu mua ve chai hôm nay của thanh niên ấy lời được bao nhiêu, nhưng đã sẵn sàng sẻ chia, dùng những đồng tiền từ mồ hôi, công sức mình làm ra để giúp đỡ người yếu thế…

Phạm Đăng Vũ (bên phải) trao tiền hỗ trợ học sinh nghèo cho đại diện Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

2. Với bạn trẻ Thạch Đạt (giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân), được tham gia các hoạt động công ích, tình nguyện vì cộng đồng chính là niềm đam mê bất tận. Bởi vậy, Đạt chưa bao giờ vắng mặt trong bất kỳ hoạt động nào do Xã đoàn, địa phương phát động. Đạt còn thường xuyên tìm hiểu, thăm hỏi những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp và có nhiều biện pháp để hỗ trợ các em vượt qua khó khăn, tiếp tục nỗ lực trong học tập. Đã có rất nhiều trường hợp học sinh đặc biệt khó khăn bỏ học giữa chừng được Đạt tìm đến tận nhà, “kéo” các em trở lại trường. Nhìn tình cảm, ánh mắt trìu mến mà học trò dành cho Đạt thì đủ biết tâm huyết Đạt dành cho học sinh nghèo lớn đến độ nào.

Không chỉ vậy, bạn trẻ này còn rất nỗ lực với công tác giảng dạy, chuyên môn, có nhiều thành tích tiêu biểu trong huấn luyện học sinh tham gia các hội thi thể dục - thể thao, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh… Dù nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen các cấp vì những nỗ lực cho sự nghiệp "trồng người", nhưng với Đạt phần thưởng cao quý và xứng đáng nhất chính là được nhìn học trò nghèo suôn sẻ cắp sách đến trường, hoàn thành giấc mơ chinh phục chữ nghĩa như Đạt đã từng nỗ lực.

3. Trong lễ tổng kết cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ VI mới đây, có một thí sinh khiến cả hội trường phải trầm trồ, thán phục vì hành động đẹp. Bạn trẻ này không chỉ tài năng, mà còn có tấm lòng nhân ái khi sẵn sàng sẻ chia giải thưởng với những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường mình. Bạn trẻ mà chúng tôi nhắc đến là Phạm Đăng Vũ (học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu). Với giải pháp “Máy rửa tay sát khuẩn tự động bằng năng lượng mặt trời”, Đăng Vũ đã xuất sắc đoạt giải Nhất với giải thưởng trị giá 12 triệu đồng. Vũ chia sẻ: “Em rất cảm thông với hoàn cảnh của những bạn học sinh nghèo, bởi các bạn đã vượt qua rất nhiều trở ngại, áp lực để nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Thế nên, khi vừa nghe tin mình đoạt giải thưởng cao, em đã có ý định sẽ trích một phần giải thưởng để chia sẻ khó khăn với những bạn học sinh nghèo của trường. Mong là món quà này sẽ giúp các bạn phần nào vượt qua khó khăn trước mắt và nỗ lực nhiều hơn nữa trong học tập…”.

***

“Nhật ký” về những câu chuyện đẹp của người trẻ vẫn còn tiếp diễn và dành những trang mở để các bạn viết thêm những câu chuyện đẹp của chính mình. Hãy cùng nhau làm lan tỏa những giá trị sống tích cực cho cộng đồng, xã hội và những người xung quanh các bạn nhé!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.