Thanh thiếu niên

Công tác Đoàn năm 2019: Tạo bước đột phá trong phong trào tình nguyện

Thứ Sáu, 11/01/2019 | 16:31

Tạo bước đột phá trong phong trào tình nguyện để thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2019 - Thanh niên tình nguyện; tiếp tục bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống, văn hóa, pháp luật cho thanh thiếu niên, nhi đồng và triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp… là những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp bộ Đoàn tỉnh Bạc Liêu tập trung thực hiện trong năm 2019. Theo đó, hệ thống Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC

Định hướng cho đoàn viên, thanh thiếu niên về lý tưởng cách mạng, con đường đi lên xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn và tuyên truyền  nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên về chủ quyền lãnh thổ, truyền thống của dân tộc… là nhiệm vụ quan trọng mà các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà xác định cần phải thực hiện, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, trong năm 2019, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên, hướng tới hình thành thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong đó, tập trung vào các quy định của Bộ luật Hình sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật An ninh mạng, Luật Giao thông… Đồng thời, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV) về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; và thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, nâng cao cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động và phát huy vai trò của cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái trên mạng xã hội; thường xuyên đăng tải những thông tin tích cực về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của tổ chức Đoàn trên trang cá nhân của cán bộ Đoàn, ĐV-TN, fanpage của các cấp bộ Đoàn, Hội. Đẩy mạnh tuyên truyền về giá trị văn hóa độc đáo, nhất là nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và bản “Dạ cổ hoài lang” thông qua các chuyên trang, chuyên mục trên báo đài, các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội.

ĐV-TN tham quan mô hình khởi nghiệp của anh Trần Văn Tiến ngụ phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN

Tình nguyện là một nét đẹp của tuổi trẻ. Phong trào tình nguyện đã được tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác và ngày càng phát huy hiệu quả, thu hút  đông đảo ĐV-TN tham gia. Với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, năm 2019 các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, tạo bước đột phá và giá trị gia tăng trong phong trào thanh niên tình nguyện. Theo đó, chú trọng đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện cao điểm như: Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… Và sẽ phát huy chất lượng tri thức, ứng dụng khoa học - công nghệ tạo ra các giá trị mới trong phong trào thanh niên tình nguyện. Các hoạt động tình nguyện cũng sẽ được tổ chức theo khối đối tượng, tình nguyện gắn với chuyên ngành học tập của sinh viên, lĩnh vực công tác của cán bộ, công chức, viên chức trẻ, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, của ngành, địa phương.

Song song đó là nâng cao hiệu quả vai trò điều phối, kết nối, dẫn dắt, định hướng của Đoàn, Hội đối với các hoạt động tình nguyện, vận động các tầng lớp nhân dân cùng tham gia. Huy động nguồn lực, tập trung tổ chức các hoạt động tạo điểm nhấn trong tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể là giúp đỡ gia đình chính sách, người già neo đơn, hiến máu tình nguyện, chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, trong năm 2019, các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai các hoạt động tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Theo đó sẽ thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp trong trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở KH-ĐT, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức cuộc thi đề xuất ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên, thanh niên nông thôn; tổ chức các buổi đối thoại, diễn đàn gặp gỡ giữa doanh nhân trẻ và thanh niên với lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, kết nối ý tưởng khởi nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng.

Bước vào năm 2019 với nền tảng, kết quả tích cực của năm 2018 là công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi được Trung ương Đoàn đánh giá, xếp loại xuất sắc, đây sẽ là động lực để cho các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà tiếp tục phấn đấu, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh xuất sắc.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.