Thanh thiếu niên

Cổ tích giữa đời thường

Thứ Tư, 09/01/2019 | 16:16

Hôm rồi tôi gặp lại thầy chủ nhiệm năm học cấp 2 của em. Thầy phấn khởi cho biết, em chuẩn bị tốt nghiệp ra trường, sắp làm bác sĩ rồi. Nghe mà mừng cho em quá đỗi, những nỗ lực, kiên trì vượt khó của em cuối cùng đã được đền đáp.

Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in hình ảnh cậu bé gầy gò, có gương mặt hiền lành, thân thiện, có tiếng là học sinh giỏi ở trường. Khi biết hoàn cảnh gia đình em, thầy cô và bạn bè càng yêu quý em hơn bởi nghị lực vươn lên trong cuộc sống, không đầu hàng trước khó khăn, nghịch cảnh.

Gia đình em thuộc diện nghèo nhất xóm, các anh chị không ai học đến hết cấp 2 và đã lập gia đình nhưng cuộc sống không dư dả gì. Căn nhà lá xiêu vẹo là nơi trú ngụ của hơn 10 người với nguồn thu nhập bấp bênh từ những việc làm thuê. Mỗi buổi sáng đến lớp trong bụng đói meo, quần áo chỉ có hai bộ thay đổi, sách học phải xin của anh chị lớp trên, ấy vậy mà em chưa bao giờ em có ý định từ bỏ ước mơ trở thành bác sĩ. Mỗi năm học trôi qua với em là tất cả những nỗ lực, dốc sức trong học tập để bám trụ lại với trường lớp bằng những suất học bổng, bằng những buổi tan học vội vã đạp xe cho kịp giờ đi làm thêm và đồng hành cùng em còn có tấm lòng của thầy cô, bạn bè, của cộng đồng… Hơn 10 năm - một chặng đường có quá nhiều chông gai, quá nhiều mồ hôi, nước mắt nhưng em vẫn can đảm lựa chọn bước đi và không bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình.

Cảm ơn em - cậu học trò can đảm, giàu nghị lực đã không bị hoàn cảnh khó khăn đánh bại, để cuộc sống này luôn hiện hữu những tấm gương, những câu chuyện cổ tích giữa đời thường cho các bạn trẻ noi theo, tạo nên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống…

T.A

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.