Thanh thiếu niên

Có một chiếc bẫy mang tên “nhàn hạ”

Thứ Sáu, 09/11/2018 | 16:08

Có một câu chuyện kể về con chuột may mắn rơi vào chiếc hũ lớn chứa đầy gạo. Ban đầu chuột cảm thấy vô cùng nhàn hạ, vì không cần bỏ ra công sức mà cũng có ăn. Nhưng cho đến một ngày, thức ăn cạn hết, chuột muốn thoát khỏi cái hũ lớn ấy, song đành bất lực. Câu chuyện ấy đã khiến bản thân Hương thức tỉnh rất nhiều khi mới bắt đầu đi làm.

Ảnh minh họa: B.T

Khi ngồi trên ghế nhà trường, Hương cố gắng học thật tốt, tham gia phong trào thật nhiều với suy nghĩ có tấm bằng loại ưu trong tay, ra trường xin việc gì đó “nhẹ nhàng lương cao” xứng đáng với tấm bằng cao đẳng. Giờ suy nghĩ lại, Hương thấy mình thật ấu trĩ. Đi làm, Hương mới nhận ra, đi học được cha mẹ nuôi mình, còn đi làm là công việc nuôi mình, bản thân tự nuôi mình, trên đời chẳng có công việc nào dễ dàng, nhẹ nhàng mà lương cao như cô mơ tưởng cả. Và thế là Hương lao đầu vào làm việc bằng tâm thế của một người không ngừng học hỏi dù đó là nghề gì. Khi chưa có công việc vừa ý và ổn định, cô sẵn sàng bưng bê trà nước cho quán cà phê, rồi đến làm lễ tân cho nhà hàng, khách sạn… Dần dần, từ một nhân viên văn phòng ngày ngày đánh máy, đến giờ cô đã là tư vấn viên xuất sắc của một công ty kim hoàn.

Còn đồng nghiệp của cô là Mai thì vừa được quản lý làm công tác tư tưởng khuyên nên thôi việc. Vì lối làm việc của Mai rất giống chuyện con chuột sa hũ gạo, chỉ biết tận hưởng và luôn nhàn hạ. Công ty của Hương và Mai có chế độ thưởng doanh thu chung. Với 300 cửa hàng trên toàn quốc, mỗi cửa hàng sẽ có chỉ tiêu riêng nên mọi người đều đồng lòng vì mục tiêu cuối cùng là doanh số. Thế nhưng, thay vì giống như Hương luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc, luôn đương đầu với mọi khó khăn thì Mai lại mang tâm lý “hưởng thụ”, có khách đến xem hàng chỉ phụ họa cho xôm tụ. Về hàng hóa lại không chăm sóc, nghiệp vụ không trau dồi, kiến thức không cập nhật và học hỏi. Mặc dù bằng cấp Mai cao nhưng với thái độ làm việc đó, quản lý từ lâu đã chú ý. Thời gian kéo dài nên dẫn đến việc Mai đành “lực bất tòng tâm” với đề nghị nên nghỉ việc bởi đã ngủ quên quá lâu trong “cái bẫy” mang tên “nhàn hạ”.

Quả thật, trên đời này không có con đường nào là trải đầy hoa hồng. Ở độ tuổi mà ta có thể đương đầu với mọi thứ, có sức khỏe và nhiệt huyết nhất mà lại lựa chọn một cuộc sống an nhàn, liệu những người trẻ có cảm thấy phí hoài những tài nguyên vốn có hay không? Nên ngay từ bây giờ hãy đứng dậy vươn vai và mỉm cười đón chào thử thách.

Trần Như Ý

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.