Thanh thiếu niên

Chú trọng giáo dục truyền thống cho đoàn viên và học sinh

Thứ Sáu, 19/01/2018 | 16:42

Việc tổ chức các chuyến đi thực tế, nhất là tham quan các di tích lịch sử địa phương nhằm bồi đắp cho đoàn viên và học sinh tình yêu quê hương, đất nước đã và đang được nhiều Đoàn trường quan tâm. Đặc biệt, với những em đang chuẩn bị trở thành đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh thì càng được chú trọng giáo dục nội dung này.

Học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) chụp hình lưu niệm tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: Dương Phúc Định

Vừa qua, những học sinh là đối tượng Đoàn của Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) đã có một chuyến ngoại khóa thú vị, bổ ích tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Dù nhiều học sinh đã biết đến khu lưu niệm này và cũng không ít lần ghé thăm, nhưng có lẽ lần tham quan này đã để lại cho các em nhiều cảm xúc nhất. Đến đây, các em không chỉ có cơ hội kiểm chứng lại những kiến thức văn hóa và lịch sử địa phương được thầy cô đã truyền đạt trong những giờ học, mà còn học hỏi thêm nhiều kiến thức, hòa mình vào một không gian mang đậm văn hóa Nam bộ và tham gia vào hoạt động văn nghệ, vui chơi thú vị. Hơn thế, các em cũng được rèn luyện các kỹ năng, phẩm chất cần thiết như: tốc ký, điều khiển các hoạt động khi sinh hoạt tập thể và đặc biệt là lòng biết ơn, sự trân trọng những giá trị văn hóa phi vật thể của người xưa, từ đó ra sức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc nói chung, của vùng đất Bạc Liêu nói riêng.

Nhiều học sinh là đối tượng Đoàn cho biết, ngoài giờ học  các em dùng khá nhiều thời gian “lang thang” trên mạng xã hội, nhất là Facebook và Zalo để "chát chít", xem và bình luận hình ảnh bạn bè đăng tải… Từ đó, kiến thức văn hóa, lịch sử địa phương của các em gần như chẳng trang bị được nhiều. Chính vì vậy, những chuyến tham quan, những chuyến ngoại khóa như thế này góp phần giúp các em có thêm kiến thức hay và thay đổi suy nghĩ sai lệch cũng như những thói quen không tốt của tuổi trẻ.   

Một tín hiệu đáng mừng là nhiều Đoàn trường, tổ chức Đoàn địa bàn dân cư ngày càng chú trọng đến công tác giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương cho đoàn viên và học sinh thông qua các chuyến tham quan thực tế ở các khu di tích. Không chỉ tổ chức cho đoàn viên tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở địa phương, Đoàn phường 3 (TP. Bạc Liêu) còn chỉ đạo và tổ chức các hoạt động chăm sóc di tích lịch sử của phường để đoàn viên, học sinh trên địa bàn phát huy sức trẻ, đóng góp công sức của mình vào việc giữ cho các di tích lịch sử luôn sạch đẹp.

Để trở thành đoàn viên ưu tú, nhiệt huyết và trách nhiệm, các thanh thiếu nhi là đối tượng Đoàn không chỉ cần được trang bị kiến thức, hiểu biết về tổ chức Đoàn, mà còn phải được bồi đắp về tình yêu quê hương, đất nước, về lịch sử hào hùng của dân tộc, không chỉ trong sách vở mà cả trong cuộc sống. Sự quan tâm của các tổ chức Đoàn trong trường học cũng như địa bàn dân cư với hoạt động này thật sự rất cần thiết và có ý nghĩa sâu sắc.

Lê Xuân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.