Thanh thiếu niên

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019: Sôi nổi nhưng chưa lan tỏa

Thứ Tư, 02/10/2019 | 14:57

Sau 3 tháng triển khai thực hiện, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2019 đã kết thúc. Bên cạnh niềm vui với những kết quả đã đạt được thì vẫn còn không ít băn khoăn, bởi công tác tình nguyện đâu thể chỉ căn cứ vào những con số “tròn trịa” trong báo cáo để đánh giá…

Đoàn viên - thanh niên lực lượng vũ trang tham gia chiến dịch làm sạch biển. Ảnh: Y.N

TÌNH NGUYỆN HƯỚNG VỀ CƠ SỞ

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bạc Liêu tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, các hoạt động tình nguyện hè năm nay tiếp tục huy động mọi nguồn lực trẻ hướng về cơ sở. Ở lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, chỉ trong khoảng hơn 3 tháng, các Đoàn cơ sở đã trồng trên 4.000 cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường; đảm nhận 7 tuyến đường kiểu mẫu, vận động xây dựng 4 cây cầu giao thông nông thôn trị giá 1,4 tỷ đồng, nhận đỡ đầu 70 hộ nghèo.

Trên lĩnh vực xây dựng văn minh đô thị, những hoạt động tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh tiếp tục được duy trì có hiệu quả thông qua “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”. Cùng với việc ra quân làm vệ sinh môi trường, tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng quy định, lực lượng TNTN còn tham gia cùng ngành chức năng ra quân chỉnh trang đô thị, nhắc nhở các hộ không buôn bán lấn chiếm vỉa hè…

Một trong những hoạt động tạo hiệu ứng tích cực trong Chiến dịch TNTN hè 2019 của các cấp bộ Đoàn là chăm lo đời sống thanh niên. Thông qua nguồn vận động, các đơn vị Đoàn đã tặng 13 căn nhà nhân ái cho thanh niên nghèo. Ngoài ra còn phối hợp với doanh nghiệp tặng 10 căn nhà nhân ái cho các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. Trong lĩnh vực an sinh xã hội, lực lượng TNTN tiếp tục tạo được dấu ấn thông qua những kết quả nổi bật: khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 lượt người nghèo; hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập, đỡ đầu trong năm học mới khoảng 1.280 học sinh…

THIẾU SỰ BỨT PHÁ

Có thể thấy, dù đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, nhưng các hoạt động tình nguyện vẫn chưa có những bứt phá, tạo dấn ấn riêng cho mình. Vấn đề mấu chốt nằm ở tính chuyên nghiệp, kỹ năng tổ chức hoạt động, sức sáng tạo của mỗi đơn vị… Để tìm được một mô hình hay, những cách làm mới trong công tác tình nguyện là chuyện không dễ - dù rằng toàn tỉnh có gần 1.500 Đoàn cơ sở, Đoàn trường học.

Dù đã cách đây nhiều năm nhưng chúng tôi cứ ấn tượng mãi với các đội TNTN đến từ các trường đại học của TP. Hồ Chí Minh về Bạc Liêu làm công tác xã hội. Theo chân các bạn trẻ này tham gia hoạt động tổ chức tết cổ truyền 2017 cho bà con xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), chúng tôi cảm nhận được sự năng động, nhạy bén của các bạn trong công tác Đoàn. Cách mà các bạn trẻ này bắt tay vào các hoạt động cũng rất bài bản, chuyên nghiệp. Nhìn sự hăng say, nhiệt tình của họ, chúng tôi như được truyền thêm nhiệt huyết, nguồn năng lượng tích cực… Đó chính là sức lan tỏa của phong trào mà các hoạt động tình nguyện thời gian qua ở Bạc Liêu còn thiếu.

Tuy là hoạt động tình nguyện nhưng vẫn rất cần một tinh thần nghiêm túc với công việc, tính tập thể, kỷ luật luôn được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, chất lượng, tính thiết thực chính là phương châm trong các hoạt động tình nguyện. Do đó, ngoài việc duy trì những hoạt động cũ có hiệu quả, công tác Đoàn nói chung và công tác tình nguyện nói riêng luôn đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới trong mỗi phong trào. Và để làm được điều đó, mỗi đơn vị, tổ chức phải có những con người năng động, nhiệt huyết, dám dấn thân, mạnh dạn đổi mới.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.