Thanh thiếu niên

Chế tạo máy sấy ruốc sử dụng năng lượng mặt trời bằng vỏ lon bia

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 16:43

Vốn là người con của vùng đất biển Đông Hải, cứ đến vụ mùa ruốc, Hồ Thiên Phúc (ảnh - học sinh lớp 10C8, Trường THPT Điền Hải, huyện Đông Hải) lại thấy bà con nhọc nhằn phơi ruốc trên đường dưới cái nắng như đổ lửa. Cách làm này vừa cực nhọc, vừa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm làm ra bán với giá thấp, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông… Một ý tưởng chợt lóe lên trong đầu, với sự giúp sức của giáo viên hướng dẫn, Phúc đã chế tạo thành công máy sấy ruốc sử dụng năng lượng mặt trời. Dự án này vừa đoạt giải Nhì cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ V” và được chọn tham dự cuộc thi “Khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, năm học 2018 - 2019 khu vực phía Nam”.

Phúc tận dụng những vỏ lon bia, lon nước ngọt sẵn có, sơn lên một lớp sơn màu đen để chúng hấp thụ nhiệt; làm một giá nghiêng khoảng 450, sau đó tận dụng nhiệt bay lên dẫn chúng vào buồng chứa để sấy khô ruốc. Dự án này đã được thầy trò Phúc thực nghiệm rất nhiều lần và cuối cùng cho kết quả mỹ mãn. Cứ khoảng 6 - 7kg ruốc tươi khi cho vào máy sấy sau 6 tiếng đồng hồ sẽ cho ra 1kg ruốc thành phẩm khô đều, lại hợp vệ sinh. Trong khi đó, phơi ruốc trên mặt đường dưới trời nắng gắt thì mất khoảng 1 ngày mới có được ruốc khô và bà con còn phải sàng sẩy đất cát lẫn lộn khi phơi mới có được thành phẩm.

Quy trình vận hành máy sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời nên tiết kiệm rất nhiều chi phí. Phúc chia sẻ: “Để máy vận hành được cả những ngày trời mưa, em đã chuẩn bị dự phòng sẵn một bình ắc-quy hấp thu năng lượng điện mặt trời. Lượng điện này sẽ đảm bảo cho máy hoạt động liên tục ngay cả những ngày trời không nắng. Hiện tại, chi phí để sản xuất một chiếc máy sấy như thế chỉ tầm khoảng 2 triệu đồng. Nếu mỗi gia đình đều trang bị được những chiếc máy sấy như thế thì bà con sẽ bớt cực nhọc, giảm thiểu rủi ro về mất an toàn giao thông khi phơi ruốc trên đường và sản phẩm làm ra cũng được nâng tầm giá trị kinh tế”.

Trước dự án này, Thiên Phúc đã từng đoạt giải Nhất cấp tỉnh cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ IV” với dự án “Máy cho tôm ăn điều khiển bằng điện thoại”. Và hiện tại bạn trẻ này cũng đang ấp ủ nhiều dự án có tính ứng dụng vào thực tiễn, hỗ trợ đắc lực cho bà con nông dân vùng quê biển Đông Hải vào mỗi vụ mùa.

Còn gì đáng trân trọng hơn khi lớp trẻ hôm nay luôn dám nghĩ, dám làm, xung kích, sáng tạo, nỗ lực hiện thực hóa những sản phẩm, dự án giàu tính ứng dụng để làm giàu đẹp quê hương mình. Và Thiên Phúc xứng đáng là đại diện cho lớp người trẻ giàu nhiệt huyết ấy!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.