Thanh thiếu niên

Chăm lo cho những búp măng non

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 16:35

“Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”, nhận thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng của trẻ em đối với gia đình và xã hội, thời gian qua các cấp bộ Đoàn, Đội tỉnh nhà đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trở thành điểm tựa để thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Khu vui chơi cho trẻ em được tái chế từ vỏ xe đã qua sử dụng do tổ chức Đoàn Thanh niên thực hiện. Ảnh: H.L

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho thiếu niên, nhi đồng tình yêu thương và sự quan tâm đặc biệt. Với Bác, trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lai của đất nước. Bác nói: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi, quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng, giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”. Thực hiện lời Bác, những năm qua, tổ chức Đoàn, Đội ở Bạc Liêu đã luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đảm bảo cho các em được hưởng các quyền cơ bản của mình như: học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi - giải trí, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, nhất là luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để các em được hòa nhập với cuộc sống và phát triển.

Nổi bật là chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi được Đoàn Thanh niên tổ chức hàng năm, thông qua việc tặng học bổng, xe đạp, tiếp sức cho hàng trăm thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường. Từ chương trình này cũng góp phần động viên, tuyên dương những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập và kịp thời bồi dưỡng, định hướng mục tiêu, lý tưởng sống, ước mơ, hoài bão cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, các liên đội trường học đã triển khai có hiệu quả các cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường - cùng hướng tới tương lai”, “Giúp bạn vượt khó”… Thông qua các cuộc vận động trên đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương học sinh vượt khó học giỏi; đồng thời góp phần giáo dục về tinh thần tiết kiệm, tương thân tương ái, sẻ chia đùm bọc lẫn nhau trong đội viên. Tiểu biểu trong hoạt động này là Liên đội Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Cụ thể, năm học 2018 - 2019, liên đội trường đã thực hiện phong trào ủng hộ quỹ “Vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất” với tổng số tiền thu được khoảng 24,5 triệu đồng. Từ số tiền này đã tặng quà cho 135 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, liên đội trường còn vận động trong học sinh, đội viên gần 7.407 quyển sách giáo khoa cũ, hàng ngàn quyển tập, viết, quần áo và các dụng cụ học tập khác tặng cho các trường: THCS Lê Thị Cẩm Lệ, THCS Thuận Hòa 2, tiểu học Hiệp Thành 1, tiểu học Thuận Hòa 1... để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp đầu năm học mới.

Cùng với các hoạt động chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng học tập tốt, tổ chức Đoàn, Đội còn quan tâm đến nhu cầu vui chơi - giải trí của các em. Thực hiện các công trình, phần việc chăm lo cho thiếu nhi tại địa bàn có nhiều hộ gia đình nghèo, trẻ em ít có điều kiện tiếp cận với các hoạt động vui chơi - giải trí, thời gian qua, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã tận dụng vỏ xe ô tô, chai nhựa đã qua sử dụng thiết kế những mô hình đồ chơi cho thiếu nhi như: bập bênh, xích đu… Tính tới thời điểm hiện tại, Thành đoàn đã thực hiện mô hình này ở xã Vĩnh Trạch và phường Nhà Mát, sắp tới sẽ triển khai tại hai địa điểm là khóm 7 (Phường 5) và Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (xã Vĩnh Trạch) để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi.

Với những hoạt động, việc làm thiết thực của tổ chức Đoàn, Đội các cấp trong tỉnh đã góp phần bồi dưỡng nhân cách, đạo đức và phát triển kỹ năng sống, động viên thiếu niên, nhi đồng vươn lên trong học tập, biết yêu thương, chia sẻ, tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.