Thanh thiếu niên

Chăm lo cho đoàn viên - thanh niên công nhân

Thứ Sáu, 03/05/2019 | 16:34

Thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) đang làm việc tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, từng bước củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên trong khối doanh nghiệp.

Lao động trẻ làm việc tại Nhà máy may Pinetree Hàn Quốc ở Bạc Liêu. Ảnh: H.L

Toàn tỉnh hiện có 728 đoàn viên, hội viên trong khối doanh nghiệp. Trong đó, công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ có 188 đoàn viên, công ty cổ phần vốn Nhà nước chi phối có 195 đoàn viên, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 190 đoàn viên và doanh nghiệp tư nhân là 155 đoàn viên.

Với vai trò của mình, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, phong trào hành động của tuổi trẻ và các chương trình đồng hành cùng thanh niên công nhân gắn với nhiệm vụ của từng đơn vị cụ thể nên đã thu hút ĐV-TN, hội viên trong khối doanh nghiệp tích cực tham gia. Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tổ chức Đoàn, Hội còn quan tâm tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên, người lao động tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp vui chơi, giải trí sau thời gian làm việc vất vả. Trong quý 1/2019, Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức hội thao thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh, thu hút 500 ĐV-TN, hội viên tham gia. Hội thao diễn ra với các nội dung như: thi đấu bóng đá mini, nấu ăn và các trò chơi dân gian.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Hội còn quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên công nhân. Cụ thể là tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến Luật Thanh niên, Luật Lao động và các kiến thức pháp luật cần thiết để thanh niên hiểu và tự bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình tại nơi làm việc. Đồng thời, Hội LHTN cũng phối hợp với ngành chức năng giám sát việc thực hiện chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có thanh niên công nhân; tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện chính sách về thực hiện các luật liên quan mật thiết đến thanh niên để bảo vệ quyền lợi cho thanh niên nói chung và thanh niên công nhân nói riêng. Ngoài ra, kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ hội viên, thanh niên bị bạo hành, công nhân bị mất việc làm không đúng theo quy định của pháp luật.             

Có lẽ chưa bao giờ công tác chăm lo cho thanh niên công nhân được quan tâm như lúc này, đây là hoạt động thể hiện tinh thần, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Hội đối với thanh niên đang lao động, sản xuất ở các nhà máy, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân tốt hơn nữa, bên cạnh sự nỗ lực của tổ chức Đoàn, Hội thì rất cần có sự chung tay của ngành LĐ-TB&XH, của xã hội, đặc biệt là sự quan tâm của người sử dụng lao động. Có như vậy, công tác chăm lo cho thanh niên công nhân mới có sức lan tỏa, vững bền, bám sát các hoạt động của thanh niên ở từng đơn vị, doanh nghiệp.

Từ sự quan tâm của tổ chức Đoàn, Hội đã thu hút đông đảo ĐV-TN trong khối doanh nghiệp tích cực tham gia vào các phong trào tuổi trẻ, đẩy mạnh công tác Đoàn trong công nhân lao động tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây sẽ là cách làm hay, hiệu quả trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trong khối doanh nghiệp nếu được thực hiện đúng cách, đúng phương pháp và hợp với hoàn cảnh của công nhân trong thời đại mới - thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.