Thanh thiếu niên

Cần xây dựng các tổ hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên

Thứ Tư, 10/04/2019 | 16:02

Lập thân, lập nghiệp luôn là vấn đề thời sự nóng hổi trong đời sống của bạn trẻ. Các mô hình tổ hợp tác thanh niên ra đời được xem là giải pháp góp phần khắc phục những khó khăn trong việc phát triển kinh tế của thanh niên nông thôn hiện nay: đầu ra sản phẩm, kỹ thuật nuôi trồng…

Mô hình nuôi cua đinh của thanh niên trong tổ hợp tác Quyết Tâm (xã An Trạch, huyện Đông Hải). Ảnh: Y.N

Tổ hợp tác nuôi cua đinh có tên gọi Quyết Tâm (xã An Trạch, huyện Đông Hải) được thành lập vào tháng 8/2018 với sự góp mặt của 14 thành viên. Sự hỗ trợ liên kết giữa các thành viên trong tổ hợp tác về kỹ thuật nuôi cua đinh, cũng như chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm thay vì sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, tự tìm đầu ra như trước đây, đã góp phần hình thành cách thức sản xuất mới. Hiện tại, tổ hợp tác này đang nuôi gần 1.700 con cua đinh. Do nuôi xen kẽ nên trọng lượng dao động từ 500g - 5kg/con và dự kiến trong năm 2019 sẽ thu hoạch 500 con. Vừa qua, anh Trần Đệ - một thanh niên trong tổ hợp tác - đã xuất bán khoảng 110kg cua đinh thịt (30 con), bình quân mỗi con sau 20 tháng nuôi đạt trọng lượng 3,7kg, bán ra thị trường với giá 480.000 đồng/kg. Trừ chi phí con giống, thức ăn… anh thu lãi hơn 1 triệu đồng/con.

Rút kinh nghiệm từ những mô hình trước đây, anh Trần Văn Vụ, thành viên trong Ban điều hành của tổ hợp tác, cho rằng có rất nhiều yếu tố quyết định sự thành công của mô hình kinh tế, cụ thể là kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất và đầu ra cho sản phẩm. Để làm tốt điều này, tổ hợp tác đã có sự tính toán, xác định hướng đi rõ ràng: sản xuất như thế nào, đặc biệt là sản phẩm sẽ bán cho ai - vì đây là yếu tố quyết định đến sự tồn tại của mô hình. Anh Vụ chia sẻ: “Tổ hợp tác đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu trao giấy chứng nhận nuôi động vật hoang dã trong danh mục cho phép. Sắp tới, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ với các địa điểm thu mua ở TP. Hồ Chí Minh để mở rộng đầu ra cho sản phẩm, chứ không chỉ liên kết với một công ty thu mua như hiện nay”.

Từ tổ hợp tác nuôi cua đinh Quyết Tâm, có thể thấy, đây là hình thức tập hợp thanh niên có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống thanh niên, đồng thời đẩy mạnh phong trào lập thân, lập nghiệp ở nông thôn. Tuy nhiên, thực tế đáng buồn là rất ít mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên ở các địa phương có thể duy trì bền vững. Giống như các mô hình kinh tế, đã qua có nhiều tổ hợp tác thanh niên ra đời một thời gian ngắn đã tan rã, hoặc chỉ tồn tại trên… giấy tờ. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến là khả năng dẫn dắt của người đứng đầu tổ hợp tác trong việc định hướng hoạt động còn hạn chế, thiếu am hiểu tiếp cận thị trường, thụ động trong việc tạo đầu ra cho sản phẩm… dẫn đến hoạt động không hiệu quả. Sự thiếu hụt về đồng vốn cũng là nguyên nhân dẫn đến việc khó hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác, do đó rất cần sự tiếp sức, hỗ trợ của tổ chức Đoàn cũng như chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện về nguồn vốn, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức kinh tế tập thể, tổ hợp tác, hợp tác xã cho đoàn viên - thanh niên, các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật…

Tổ hợp tác, hợp tác xã là một trong những hình thức tập hợp thanh niên khá mới mẻ, vừa hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, khẳng định bản thân, vừa tạo hiệu ứng tích cực trong công tác thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Vì vậy, thời gian tới Đoàn Thanh niên, địa phương và ngành chức năng cần có nhiều hình thức hỗ trợ, khuyến khích nhân rộng các mô hình này trong thanh niên.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.