Thanh thiếu niên

Cần khơi nguồn, định hướng lý tưởng sống cho thanh niên

Thứ Sáu, 07/09/2018 | 15:07

Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm qua, rõ ràng trong bất cứ giai đoạn nào, thanh niên cũng luôn giữ vai trò là lực lượng xung kích đóng góp quan trọng vào sự phát triển đất nước. Đặc biệt, từ khi Đảng ta ra đời, được sự quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ, thanh niên Việt Nam với lý tưởng cách mạng cao đẹp đã xung kích đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đất nước ta đang trên đà phát triển thì khát vọng và lý tưởng sống cao đẹp của tuổi trẻ lại càng rộng lớn hơn là xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường, có vị trí xứng tầm trong cộng đồng quốc tế. Trên thực tế luôn có những con người, tấm gương rất cụ thể, điển hình cho thế hệ trẻ hôm nay có bản lĩnh, tri thức, hoài bão, khát vọng vươn lên. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thiếu trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Nguyên nhân xuất phát có thể do được gia đình nuông chìu, thiếu sự giáo dục, rèn luyện từ nhỏ nên một số thanh niên có lối sống hưởng thụ, thực dụng, lười học tập, lao động, sa vào tệ nạn xã hội. Ngoài ra, trong bối cảnh cuộc sống hiện nay, nhiều bạn trẻ bận rộn hơn với vòng quay công việc, lao động, học tập, mặc dù tiếp cận kiến thức mới nhanh hơn, giỏi hơn nhưng dường như họ lại bị cuốn hút nhiều hơn vào vòng xoáy của tiền - tài - danh vọng, những cám dỗ đời thường, sống ích kỷ, hẹp hòi mà quên đi trách nhiệm của mình với gia đình, cộng đồng và xã hội…

Như vậy vấn đề đặt ra là làm sao để khơi nguồn, định hướng cho những khát vọng, hoài bão của thanh niên hòa vào dòng chảy chung để phát triển đất nước là điều hết sức quan trọng. Xây dựng một thế hệ trẻ thật sự phát triển toàn diện, có đủ tố chất để đảm nhận vai trò đưa đất nước phát triển đi lên không phải câu chuyện ngày một ngày hai, cho nên cần có sự kiên trì, thực hiện tổng thể, đồng bộ các giải pháp và cần có sự chung tay của các cấp, các ngành chứ không riêng gì tổ chức Đoàn Thanh niên.

GIA NGUYỄN

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.