Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Cảm ơn những lần vấp ngã

Thứ Sáu, 28/02/2020 | 13:59

Cuộc sống là do bạn lựa chọn. Thành công là do bạn đúc kết được từ những vấp ngã, thất bại… Một khi bạn thật sự để tâm vào bài học sau mỗi lần vấp ngã, bạn có thể học được rất nhiều điều quý giá từ chính trải nghiệm của mình.

Ảnh minh họa: B.T

1. Ngày bé, khi chập chững bước đi, mỗi lần vấp ngã là mỗi lần nó cảm thấy đau và khóc rất nhiều. Những lúc như vậy, ba mẹ luôn là người đỡ nó đứng lên, dỗ dành và động viên nó hãy bước tiếp. Nhờ những lần vấp ngã đó, nó mới cảm nhận được tình yêu thương mà ba mẹ dành cho nó lớn lao biết nhường nào.

2. Lớn lên khi đi học, những lần vấp ngã trong học tập cũng chưa bao giờ là ít đối với nó. Đó là những lần bị điểm kém, là những ngày phải đội nắng, dầm mưa mải bán cho hết thúng bánh dừa mới có thể ba chân bốn cẳng chạy đến trường, để rồi cuối năm học, nó không đạt được danh hiệu học sinh khá, giỏi dù bản thân đã rất cố gắng. Mỗi lần như vậy, cảm giác tuyệt vọng, muốn buông xuôi lại xuất hiện. Nhưng những lần thất bại trong học tập ấy đã giúp nó tự tìm cách đứng lên, phải đối diện với bản thân để tìm ra cách học tập tốt nhất, nuôi dưỡng ước mơ ở giảng đường đại học.

3. Đi làm rồi mới biết cuộc sống không phải là một con đường trải đầy hoa hồng như nó nghĩ. Công việc không phải lúc nào cũng chỉ có thành công mà còn có những thất bại. Đó là khi nó không thể thuyết phục đối tác ký kết hợp đồng quan trọng, là những lần không đạt chỉ tiêu, doanh số và thậm chí còn bị trừ lương, bị nhắc nhở. Những vấp váp trong công việc đã cho nó nhiều bài học quý giá là biết nỗ lực vượt qua chính mình. Và quan trọng hơn, nó bắt gặp mình của ngày hôm qua đã vấp ngã như thế nào để không cho phép bản thân mình lặp lại sai lầm ấy. Chính điều đó giúp nó ngày càng trưởng thành hơn.

Một lúc nào đó khi ngoảnh lại, mỗi người trẻ chúng ta cần phải cảm ơn những lần vấp ngã trong cuộc đời. Vấp ngã để thấy đau, để ngẫm nghĩ và rút ra cho bản thân bài học: vấp ngã chỗ nào, ta đứng lên ở chỗ đó.

Lê Văn Xuân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.