Thanh thiếu niên

Cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên yếu thế

Thứ Hai, 17/06/2019 | 15:52

Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên (TTN) yếu thế, góp phần hạn chế số lượng TTN vi phạm pháp luật, phạm tội và tham gia vào các tệ nạn xã hội, trong giai đoạn 2019 - 2022, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ xây dựng, triển khai thực hiện nhiều mô hình, giải pháp phù hợp với điều kiện nhu cầu của người được hỗ trợ. Đồng thời phát động phong trào nhận cảm hóa, giáo dục đoàn viên, TTN phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Đoàn Thanh niên tuyên truyền Luật Giao thông cho thanh thiếu niên. Ảnh: H.T

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho TTN, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú như: tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm… với nội dung về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Thanh niên, Luật Giao thông, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống ma túy, Luật Dân sự, Luật Hình sự… Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần làm chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của TTN.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn trong việc giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ TTN yếu thế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng Hướng dẫn số 26 để Đoàn Thanh niên các cấp tham gia cảm hóa, giúp đỡ TTN yếu thế giai đoạn 2019 - 2022. Theo đó, nhóm TTN yếu thế được hỗ trợ gồm: TTN khuyết tật, TTN mắc bệnh hiểm nghèo, TTN trong diện hộ nghèo và cận nghèo, thanh niên thất nghiệp, TTN là người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa, TTN hoàn lương, TTN chậm tiến sau cai nghiện.

Để có các mô hình, giải pháp giúp đỡ TTN yếu thế thật sự hiệu quả, bền vững, Đoàn Thanh niên tiến hành khảo sát, phân loại đặc điểm, nhu cầu của TTN yếu thế trên địa bàn, từ đó xây dựng ý tưởng mô hình, giải pháp và phương án thực hiện. Một số mô hình, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ TTN yếu thế được thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2022 là mô hình hỗ trợ giao lưu, chia sẻ, nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực; các mô hình hỗ trợ học tập, nâng cao trình độ tay nghề; các mô hình hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm, kinh doanh.

Tham gia cảm hóa TTN vi phạm pháp luật, chậm tiến là một hoạt động có ý nghĩa xã hội quan trọng của tổ chức Đoàn. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là công tác mà khi tổ chức Đoàn vào cuộc đã gặp không ít khó khăn, trở ngại. Bởi, TTN chậm tiến, vi phạm pháp luật thường không chịu sự chi phối, bảo ban của gia đình, người thân. Vì vậy công tác này cần được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ nhưng khi thực hiện thì chung chung, qua loa, đối phó. Những đơn vị nào làm tốt, có hiệu quả công tác này cần được tuyên dương, khen thưởng xứng đáng.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.