Thanh thiếu niên

Bứt phá ngoạn mục của thanh thiếu niên vùng sâu

Thứ Hai, 27/07/2020 | 15:41

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ XXII - năm 2020 được tổ chức trễ hơn so với mọi năm. Nhưng với những cách làm mới, hội thi đã khép lại thành công, đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, năm nay còn là năm đánh dấu sự vươn lên bứt phá đầy ngoạn mục của thanh thiếu niên địa bàn vùng sâu khi giành nhiều thứ hạng cao và đoạt luôn giải Nhất toàn đoàn.

Trưởng Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải Nhất hội thi. Ảnh: Đ.K.C

Hội thi do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD-KH&CN, Sở VH-TT-TT&DL, Trường đại học Bạc Liêu, VNPT Bạc Liêu tổ chức, thu hút sự tham gia của 93 thí sinh (TS) đến từ các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Các TS được chia thành 3 bảng thi A, B, C, tương ứng với các khối: tiểu học, THCS, THPT. Ở bảng A, TS thi kỹ năng lập trình, sử dụng máy tính và Internet cấp tiểu học; bảng B thi kỹ năng lập trình, sử dụng máy và Internet cấp THCS; bảng C thi kỹ năng lập trình cấp THPT.

Hội thi cho thấy sự nỗ lực cao của các huyện, thị xã, thành phố khi tạo điều kiện thuận lợi đưa TS tham gia trong tình dịch bệnh COVID-19 gây ra nhiều tác động: thời gian học tập ngắn, thời gian ôn luyện để tham gia hội thi không nhiều…

Qua kết quả chấm thi có thể thấy, nhiều em có kiến thức về tin học rất vững, có những bài đạt điểm 10 tuyệt đối; nhiều TS cạnh tranh nhau 0,25 - 0,5 điểm trong từng giải thưởng. Điều này chứng tỏ các TS đã có sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, tinh thần, được thầy cô hướng dẫn tận tình để bước vào hội thi.

Từ hội thi, Ban tổ chức đã phát hiện nhiều TS dành sự đam mê đặc biệt cho bộ môn Tin học. Minh chứng là một số em đã tham gia nhiều năm liên tục, tham gia với nhiều cấp học và đoạt được những thứ hạng cao. Điều này cho thấy ngọn lửa đam mê tin học vẫn cháy và duy trì mãi trong mỗi em. Đặc biệt, tại hội thi lần này có 2 TS đã từng đoạt giải cao trong hội thi cấp tỉnh và tham gia hội thi toàn quốc, tuy nhiên kết quả đạt được không như mong muốn nên năm nay các em quyết tâm xin Ban tổ chức tham gia hội thi để được đánh giá lại chất lượng, giành “chiếc vé” danh dự tiếp tục tham gia vào đội tuyển của tỉnh để dự thi khu vực và toàn quốc. Và quyết tâm ấy đã được đền đáp xứng đáng khi bài thi của các em đều đạt điểm tối đa chỉ trong khoảng 2/3 thời gian làm bài. Ngọn lửa đam mê của hai bạn trẻ này sẽ góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà trên hành trình chinh phục công nghệ thông tin.

Anh Nguyễn Hoàng Thoại, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, Trưởng Ban tổ chức hội thi, nhận định: “Hội thi năm nay cho thấy sự đồng đều giữa các đơn vị. Ở các năm trước, lợi thế thường nghiêng về các trường thành thị như TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, nhưng năm nay hội thi đã chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của các đơn vị vùng sâu, vùng xa. Điều này đã minh chứng rằng không gì là không thể một khi chúng ta có quyết tâm, có sự chuẩn bị chu đáo và có khả năng thật sự. Đây là những màu sắc mới tạo nên động lực để những năm tiếp theo phong trào dạy - học môn Tin học ở các đơn vị vùng sâu, vùng xa tiếp tục phát triển”.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 15 giải Khuyến khích cho các TS xuất sắc ở 3 bảng. Theo đó, TS Lâm Gia Tài (Trường tiểu học Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) đoạt giải Nhất bảng A, TS Nguyễn Thanh An (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, TP. Bạc Liêu) đoạt giải Nhất bảng B và giải Nhất bảng C thuộc về TS Phùng Trọng Hiệp (Trường THPT Điền Hải, huyện Đông Hải). Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải Nhất toàn đoàn cho huyện Hồng Dân, Nhì toàn đoàn cho TP. Bạc Liêu và giải Ba toàn đoàn cho TX. Giá Rai. Đồng thời, chọn 15 TS xuất sắc ở 3 bảng vào đội tuyển để tiếp tục bồi dưỡng tham gia hội thi Tin học trẻ khu vực phía Nam sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 8/2020.

Hội thi Tin học trẻ không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên trong dịp hè; tạo cơ hội để các em giao lưu, học hỏi lẫn nhau, mà còn góp phần đẩy mạnh phong trào dạy - học môn Tin học trong nhà trường, khuyến khích các em học tập, làm chủ khoa học - công nghệ, tạo nguồn tài năng trẻ công nghệ thông tin cho tỉnh nhà trong tương lai.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.