Quốc tế

​Thượng đỉnh liên Triều: Thắp sáng hy vọng

Thứ Tư, 19/09/2018 | 16:48

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên vừa đạt một thỏa thuận, được ví như chìa khóa mở cánh cửa hòa bình, ổn định.

Trưa 19/9 (theo giờ địa phương), nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký bản tuyên bố chung tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa hai bên trong năm nay. Phát biểu tại cuộc họp báo sau lễ ký tuyên bố chung, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố hai bên đã nhất trí đưa quan hệ hai miền Triều Tiên lên tầm cao mới.

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un ký bản tuyên bố chung tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Ông Kim cho biết cuộc gặp thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng đã đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, ông và Tổng thống Hàn Quốc đã nhất trí biến Bán đảo Triều Tiên thành khu vực phi hạt nhân và không có mối đe dọa. Hai bên cam kết chấm dứt các mối đe dọa có thể leo thang thành chiến tranh, cam kết về cách thức đạt được phi hạt nhân hóa toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên, thống nhất đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon dưới sự giám sát của quốc tế. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí biến biên giới chung thành khu vực hòa bình.

Tại cuộc họp báo, các lãnh đạo cũng công bố những thành quả tích cực đạt được qua các vòng đối thoại. Theo đó, Hàn - Triều thống nhất bắt đầu hợp tác để tái kết nối tuyến đường sắt liên Triều trước cuối năm nay. Các dự án chung của hai bên tại Kaesong và núi Kumgang sẽ được tái khởi động khi điều kiện chín muồi. Những cơ sở phục vụ đoàn viên thân nhân ly tán hai miền cũng sẽ nhanh chóng được mở cửa vĩnh viễn, thay vì tổ chức theo từng đợt như hiện nay.

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận quân sự toàn diện nhằm giảm thiểu nguy cơ đụng độ quân sự và giảm căng thẳng ở khu vực biên giới.

Lần gặp thượng đỉnh này diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in đã được chào đón nồng nhiệt khi ông đến Triều Tiên. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng nói rằng: “Tôi sẽ sớm đến thăm Seoul”…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.