Quốc tế

​Đa phương hóa là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của ASEAN

Thứ Tư, 14/11/2018 | 16:54

Phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Suntec (Singapore) ngày 13/11, Thủ tướng nước chủ nhà Singapore - Lý Hiển Long cho rằng, hệ thống đa phương tự do, mở và dựa trên luật lệ đã góp phần vào sự tăng trưởng và ổn định của ASEAN, đang chịu áp lực lớn.

Lãnh đạo các nước ASEAN chụp ảnh chung tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 33. Ảnh: TTXVN

Đánh giá cao sự ủng hộ của các nước ASEAN và các nước đối tác với nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, đây là một năm bận rộn và hiệu quả. Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, với việc đoàn kết chung một tiếng nói, thay vì đi theo những cách riêng biệt, 10 quốc gia, các thành viên ASEAN đã củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế.

Ngày nay, ASEAN là một trong những cộng đồng kinh tế sôi động nhất trên thế giới. Với tầng lớp trung lưu đang phát triển và lực lượng lao động trẻ, ASEAN dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030. Chia sẻ đánh giá của Thủ tướng Lý Hiển Long, các nhà lãnh đạo ASEAN cho rằng với sự điều hành hiệu quả của Singapore, Chủ tịch ASEAN 2018, hợp tác và liên kết ASEAN trong năm đã đạt bước phát triển rất đáng khích lệ. Trên tinh thần chủ đề xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo, ASEAN tiếp tục giữ vững vai trò trung tâm, củng cố và nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác do ASEAN dẫn dắt đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực, đồng thời đạt được những kết quả khả quan trong triển khai xây dựng cộng đồng. ASEAN tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ của các đối tác.

Các nước đều nhất trí ASEAN cần tiếp tục các nỗ lực tạo dựng môi trường thuận lợi cho các nỗ lực đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin, trong đó có đàm phán COC hiệu quả và thực chất, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), song song với việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Các nước nhấn mạnh ASEAN hoan nghênh các tiến triển tích cực gần đây trên bán đảo Triều Tiên, trong đó có kết quả 3 Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều và Thượng đỉnh Mỹ - Triều, ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định, phi hạt nhân hóa lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.