Quốc tế

Vùng biển Caspian vào bước ngoặt phát triển mới

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 17:23

Một sự kiện được dư luận quốc tế hết sức quan tâm đó là Hội nghị thượng đỉnh vùng Caspian lần thứ 5 với sự tham dự của Tổng thống 5 nước (gồm Azerbaijan, Iran, Kazakhstan, Nga, Turkmenistan) vừa được tổ chức tại Kazakhstan. Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo 5 nước nói trên đã chính thức ký Công ước về quy chế biển Caspian với mục đích giảm căng thẳng khu vực, đồng thời mở đường cho các dự án thăm dò, khai thác dầu mỏ và khí đốt.

Các nhà lãnh đạo 5 nước vùng biển Caspian đã ký một quyết định mang tính lịch sử. Ảnh: Sputnik

 Trước đây, Liên Xô và Iran, là 2 nước có lối ra biển Caspian, đã ký một thỏa thuận liên quan đến vùng biển này. Nhưng kể từ khi Liên Xô tan rã, từ năm 1996 đến nay, 5 nước nói trên đã tiến hành 4 cuộc gặp thượng đỉnh, 50 cuộc gặp các cấp khác nhằm đàm phán về quy chế mới cho vùng biển Caspian.

Quy chế biển Caspian vừa ký đã quy định phân chia vùng đáy biển thành các khu vực, còn vùng nước được chia thành các vùng nội địa và vùng khu vực, vùng đánh cá, vùng nước chung. Quy chế cũng định ra ranh giới của vùng trời trên biển Caspian và cấm lực lượng không quân không thuộc 5 nước nói trên hiện diện tại vùng biển Caspian.

Trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh vùng biển Caspian lần thứ 5, ngày 11/8, Ngoại trưởng 5 nước nói trên đã nhóm họp để chuẩn bị nội dung nghị sự. Ngoại trưởng 5 nước nhất trí hợp tác với 6 thỏa thuận trong các lĩnh vực giao thông, kinh tế - thương mại, cũng như các thỏa thuận hợp tác về an ninh…

Ngay sau khi Công ước được ký kết, toàn bộ 5 nhà lãnh đạo khu vực đã lên tiếng coi đây là một sự kiện lịch sử, đồng thời nhấn mạnh đến việc xem xét giải quyết những vấn đề còn lại thông qua đàm phán đa phương và song phương để biến vùng biển Caspian thành khu vực hòa bình, hợp tác và cùng phát triển.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.