Quốc tế

Việt Nam tham dự phiên điều trần nghị viện tại LHQ

Thứ Sáu, 22/02/2019 | 17:11

Phiên điều trần thường niên giữa Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã khai mạc sáng 21/2 tại trụ sở của LHQ với chủ đề “Những thách thức mới đối với chủ nghĩa đa phương”.

Quang cảnh buổi khai mạc phiên điều trần. Ảnh: TTXVN

Trao đổi với các đại biểu tham dự hội nghị, ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của LHQ và IPU trong việc duy trì hòa bình, an ninh thế giới và sự phát triển của các dân tộc, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm, đóng góp trong khả năng có thể với tư cách là thành viên của hai tổ chức này. Ông cho rằng các quốc gia, nhất là các nước lớn cần duy trì cam kết chính trị mạnh mẽ, có hành động cụ thể đối với chủ nghĩa đa phương, tôn trọng trật tự dựa trên luật lệ và các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ, tuân thủ và thực thi những nghị quyết và chương trình của LHQ một cách công bằng, bình đẳng và trách nhiệm để mọi hoạt động của tổ chức đa phương này đạt hiệu quả thực chất. Ông cũng bày tỏ mong muốn LHQ cải tổ hơn nữa trong thời gian tới, đồng thời xây dựng các chuẩn mực cho những lĩnh vực chuyên môn mới về môi trường, khoảng không vũ trụ và an ninh nguồn nước cũng như quan tâm thích đáng đến các nước đang phát triển.

Kể từ khi tham gia LHQ năm 1977, Việt Nam luôn là thành viên tích cực, được bầu vào Hội đồng Bảo an, Ủy ban Kinh tế Xã hội, Ủy ban Luật pháp quốc tế, Hội đồng Nhân quyền, Hội đồng Chấp hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ; tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, triển khai tích cực Sáng kiến Thống nhất hành động - Một LHQ là một Ngôi nhà chung, được quốc tế đánh giá cao. Quốc hội Việt Nam, thành viên của IPU trong 40 năm qua, đã tham gia trách nhiệm và chủ động vào các hoạt động của IPU, đóng góp sửa đổi Quy chế, Điều lệ IPU và được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành của IPU nhiệm kỳ 2016 - 2019.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn TTXVN)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.