Quốc tế

Việt Nam giới thiệu APEC 2017 tại Hội thảo Cấu trúc khu vực châu Á

Thứ Tư, 18/10/2017 | 15:46

Mới đây, tại thủ đô Washington (Hoa Kỳ), Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (CSIS) đã tổ chức hội thảo thường niên lần thứ 5 về Cấu trúc khu vực châu Á. Trong phiên bàn về chủ đề APEC 2017 tại hội thảo này,  Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ - Phạm Quang Vinh đã phát biểu với tư cách diễn giả chính.

Đại sứ Phạm Quang Vinh giới thiệu về APEC 2017 tại hội thảo. Ảnh: Internet

Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định: Ngay từ đầu năm, Việt Nam đã chủ động phối hợp với các đối tác thành viên và cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy đà hợp tác để tiếp tục phát huy vai trò là một diễn đàn kinh tế hàng đầu, góp phần tăng cường hợp tác vì tăng trưởng, mở rộng đầu tư, thương mại, hội nhập và phát triển bền vững ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với chủ đề xuyên suốt 2017 về “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Việt Nam đã đăng cai tổ chức gần 200 cuộc họp các cấp trong khuôn khổ APEC, trên 4 lĩnh vực ưu tiên lớn là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo, bao trùm; tăng cường liên kết kinh tế khu vực, hỗ trợ nâng cao năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ số, tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững. Thành tựu đạt được qua các hội nghị này là sự chuẩn bị quan trọng cho các hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11 tới đây tại Đà Nẵng.

Các diễn giả đều cho rằng, cấu trúc khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có, ảnh hưởng đến sự hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, kể cả sự bất ổn ở một số nơi, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ, cạnh tranh giữa các cường quốc, các vấn đề Triều Tiên, Biển Đông, khủng bố, biến đổi khí hậu… Do đó, khu vực cần phải tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các mặt, trong đó có về kinh tế, thương mại, đầu tư, hội nhập trong khuôn khổ APEC. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa xây dựng cấu trúc khu vực dựa trên luật lệ, luật pháp quốc tế, ủng hộ APEC và vai trò trung tâm của ASEAN, vì hoà bình, ổn định và hợp tác phát triển, trong đó có an ninh, an toàn, tự do hàng hải và chống khủng bố.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.