Quốc tế

Triển vọng thúc đẩy tăng trưởng từ EVFTA

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 16:31

Các nước Liên hiệp châu Âu (EU) đang ghi nhận kết quả tích cực từ biện pháp phong tỏa để dập dịch COVID-19; kỳ vọng sự phục hồi nhanh trên nhiều lĩnh vực và sớm nối lại hợp tác kinh tế, trong đó có việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EVFTA). Điều này nhằm tạo đà tăng trưởng và phát triển cho cả hai bên.

Ngành Dệt may Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang EU khi Hiệp định EVFTA được ký kết. Ảnh: Reuters

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và xuất nhập khẩu của không chỉ Việt Nam mà cả khu vực EU và trên toàn thế giới. Tăng trưởng kinh tế năm nay ở khu vực EU được dự báo thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Trong bối cảnh đó, việc Hiệp định EVFTA được đưa vào thực thi mang ý nghĩa quan trọng, giúp bù đắp sự suy giảm của các nền kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh. EVFTA được dự báo mang đến cơ hội thị trường đa dạng hơn cho cả doanh nghiệp Việt Nam và EU để lấy lại đà tăng trưởng.

Khi Hiệp định EVFTA được đưa vào thực thi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế rất lớn từ việc giảm, xóa bỏ hàng rào thuế quan vào thị trường EU để khai thác thị trường 18.000 tỷ USD này. Về nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ nguồn hàng hóa, nguyên liệu nhập khẩu với chất lượng tốt và ổn định với mức giá hợp lý hơn của EU. Nguồn máy móc, thiết bị, công nghệ - kỹ thuật cao từ các nước EU sẽ giúp nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm của Việt Nam. Ngoài ra, hàng hóa, dịch vụ từ EU vào Việt Nam sẽ tạo ra sức ép để doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh.

Với EVFTA, chuỗi giá trị mới của Việt Nam với một đối tác quan trọng trên thế giới sẽ được hình thành. EVFTA thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cả EU và Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ song phương phát triển sâu rộng và thực chất hơn. Việc thực thi hiệp định với Pháp cũng như các nước EU còn phụ thuộc vào khả năng vượt qua tác động của dịch COVID-19 và sức khỏe cũng như những ưu tiên của các nền kinh tế EU.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.