Quốc tế

Trách nhiệm với hành tinh

Thứ Hai, 01/10/2018 | 16:25

Hội nghị cấp cao “Một hành tinh” lần thứ 2 vừa diễn ra trong khuôn khổ kỳ họp ĐHĐ LHQ khóa 73, tại New York (Mỹ) do Tổng Thư ký LHQ, Tổng thống Pháp, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới và Ðặc phái viên đặc biệt của LHQ về hành động chống biến đổi khí hậu (BĐKH) chủ trì, với sự góp mặt của các nhà lãnh đạo cấp cao khoảng 30 quốc gia, cùng đông đảo đại diện các nước, các tổ chức quốc tế và giới chuyên gia đã tiếp thêm sức mạnh cho những nỗ lực bảo vệ hành tinh xanh. Sự tham gia đông đảo của các nhà lãnh đạo thế giới tại sự kiện năm nay phản ánh tính chất nghiêm trọng của tình trạng BĐKH, cũng như cho thấy cam kết mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế đối với các nỗ lực bảo vệ trái đất.

Sông băng Perito Moreno (Argentina) tan rã với tốc độ nhanh chưa từng có do nhiệt độ toàn cầu nóng lên. Ảnh minh họa: Internet

Việc thông qua Thỏa thuận Paris, với 180 quốc gia tham gia ký kết tại Hội nghị lần thứ 21, các bên tham gia Công ước khung của LHQ về chống BĐKH (gọi tắt là COP 21) ở Pháp năm 2015, đến nay được xem là một thành công lớn của thế giới trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo đánh giá của LHQ, động lực thực thi văn kiện lịch sử này gần đây đã xuất hiện dấu hiệu suy yếu. Đến nay, 180 nước ký Thỏa thuận Paris mới chỉ cắt giảm được khoảng 1/3 lượng khí CO2 cần thiết để kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu. Các nước phát triển cũng mới đóng góp 10 tỷ USD cho quỹ toàn cầu nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó tình trạng trái đất ấm lên. Con số này chỉ bằng 1/3 tổng giá trị cam kết của các quốc gia phát triển theo Thỏa thuận Paris, khiến mục tiêu đến năm 2020 đạt mức hỗ trợ 100 tỷ USD mỗi năm khó thành hiện thực.

LHQ cảnh báo, từ nay đến năm 2100, mức độ nghiêm trọng của nước biển dâng sẽ dựa chủ yếu vào khả năng và tốc độ giảm lượng khí thải từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Diễn ra trước thềm Hội nghị Công ước khung của LHQ về chống BĐKH (COP 24) sẽ được tổ chức tại Ba Lan tháng 12 tới, Hội nghị cấp cao “Một hành tinh” lần thứ 2 một lần nữa nhấn mạnh trách nhiệm của cộng đồng quốc tế với chính hành tinh và thế hệ tương lai. Thỏa thuận Paris đã tạo bước khởi đầu, điều quan trọng là cộng đồng quốc tế chung tay biến các cam kết thành hành động, nhanh chóng và quyết liệt hơn.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.