Quốc tế

Tổng Thư ký LHQ: Đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên là cần thiết và cấp bách

Thứ Sáu, 09/02/2018 | 17:06

Ngày 8/2, Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres nhấn mạnh việc tổ chức một vòng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đóng vai trò cần thiết và cấp bách để có thể hạn chế kịch bản căng thẳng leo thang thành một cuộc khủng hoảng bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres. Ảnh: Time Magazine

Người đứng đầu LHQ cho rằng, việc tìm kiếm một giải pháp thông qua đối thoại với Triều Tiên có thể trở thành hiện thực nếu như có được một sự bảo đảm về an ninh cho Triều Tiên và các nước liên quan.

Đề cập tới một loạt các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ nhằm vào Triều Tiên, ông Guterres nêu rõ, mục tiêu của các biện pháp này là nhằm “tạo dựng cơ hội cho các mối liên hệ chính trị với Triều Tiên”. Bên cạnh đó, người đứng đầu LHQ cũng bác bỏ các phương án quân sự nhằm phát động một cuộc không kích phủ đầu hay một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng những nước theo đuổi chủ trương cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên không nên được “tạo cơ hội” để theo đuổi các mục tiêu này.

Những lời kêu gọi trên được người đứng đầu LHQ đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa bác bỏ khả năng đàm phán với giới chức Mỹ trong thời gian tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc, ngay cả khi Phó Tổng thống Mỹ - Mike Pence sẽ tham gia sự kiện này. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ - Mike Pence đã tuyên bố để ngỏ cơ hội gặp các đại diện Triều Tiên khi ông tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang ở Hàn Quốc.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.